Đóng Menu

GVCN KHỐI 5: MỌI SỰ THAY ĐỔI BẮT ĐẦU TỪ CHÍNH MÌNH

Một trong những mục tiêu của nhà trường đặt ra trong năm học đó là dạy học trải nghiệm. Khối 5 đã lên kế hoạch, xây dựng giáo án và thực hiện thành công 3 chuyên đề dạy học.Mở đầu cho phong trào dạy học trải nghiệm của khối là tiết Toán bài Hỗn số dưới sự dẫn dắt khéo léo của cô giáo Mai Thị Thanh Huyền giáo viên chủ nhiệm 5A3 với những hoạt động dạy học sáng tạo.Học sinh được khởi động bằng một trò chơi những con số bí ẩn giúp các con nhớ lại cách cộng hai phân số . Thông qua bộ đồ dung học toán các con đã hình thành khái niệm hỗn số một cách dễ dàng, các con phân biệt được phần nguyên và phần phân số. Hoạt động ghép hình phát huy tính sáng tạo của các con từ những cho trước các con đã ghép thành những hình khác nhau để tạo thành hỗn số mới. Từ đó giúp các con khắc sâu hơn về đơn vị của hỗn số có thể là hình tròn, có thể hình tam giác, có thể là hình vuông… 

Hoạt động chia bánh giúp các con biết ứng dụng của hỗn số vào trong thực tiễn , giáo dục các con biết chia sẻ, yêu thương. Thông qua đó, học sinh dễ dàng hiểu đuợc khái niệm, cấu tạo của hỗn số, sự xuất hiện của hỗn số trong tình huống cuộc sống hàng ngày. Cô giáo Lê Thị Hiền với tiết dạy địa lí bài Khí hậu và sông ngòi , bằng nhiều hoạt động trải nghiệm đã tạo được sự hấp dẫn, mới lạ trong giờ dạy. Học thích thú khi được tìm hiểu kiến thức bài học bằng những hoạt động trải nghiệm: Xác định các đới khí hậu, xác định vị trí của Việt Nam trên quả địa cầu qua trò chơi. Hoạt động tìm hiểu hướng gió trên lược đồ giúp các em biết được nguồn gốc, đặc điểm của hướng gió tháng 1; hướng gió tháng 7 đến Việt Nam , giải thích được tại sao nước ta có sự khác biệt khí hậu giữa hai miền Nam – Bắc; tại sao Miền Bắc mùa đông lạnh, mùa hạ nóng còn Miền Nam nóng quanh năm.  

 Qua bài học, học sinh hiểu được vị trí địa lí sẽ ảnh huởng tới khí hậu, khí hậu ảnh huởng đến cuộc sống như thế nào,… Hiểu đặc điểm khí hậu, học sinh sẽ chủ động hơn trong cuộc sống với những hoạt động thường ngày của mình. Đây cũng chính là giá trị mà học sinh nhận được sau giờ học.Cô giáo Vũ Thị Hường đã thể hiện tài năng của mình qua tiết học The leader in me với thói quen Sống chủ động. Với sự chuẩn bị chu đáo và nhiệt huyết, cô đã thực sự đem đến cho học sinh những giá trị bài học ý nghĩa.  Bài hát: Mỗi ngày tôi chọn một niềm vui đã dẫn dắt học sinh vào bài học một cách nhẹ nhàng và đầy hứng thú. Xuyên suốt trong tiết học, học sinh hiểu được lựa chọn là của em, tạo nên con người em nên cần cân nhắc để có những lựa chọn đúng đắn. Tiếp nối là hoạt động trải nghiệm với sơ đồ động não qua trò chơi: “Vòng tròn kiểm soát “ giúp học sinh một lần nữa hiểu cần “Tập trung vào vòng tròn ảnh hưởng” giúp con người luôn làm chủ cuộc sống. Bên cạnh đó, học sinh còn sử dụng thành thạo sơ đồ hoa sen để tìm hiểu câu chuyện về bà Jane Adam, một người sống chủ động và đã được trao giải Noben: “lãnh đạo của sự thay đổi”.  

 Bài học nhận được sau giờ học đó là: Luôn sử dụng ngôn ngữ chủ động trong giao tiếp, biết tập trung vào vòng tròn ảnh hưởng thì chắc chắn những điều tốt đẹp sẽ đến với các con. Bới vì mọi sự thay đổi đều bắt đầu từ chính mình. Các chuyên đề của tổ 5 đã hoàn thành và để lại cho nguời dự nhiều kinh nghiệm dạy học quý. Những giờ học trải nghiệm đã giúp học sinh dễ dàng nhớ được kiến thức bài học, tạo cho học sinh sự hứng thú, sự sáng tạo và thực sự đã khơi dậy niềm đam mê học tập cho các em. “Tinh túy của trí tuệ đến từ kỹ năng đi tìm ý nghĩa của mọi trải nghiệm hàng ngày. (khuyết danh)