Đóng Menu

DỰ ÁN HỌC TẬP “GĂNG TAY KỲ DIỆU” – VƯƠN TỚI CUỘC SỐNG THỰC

 Có bao giờ chúng ta tự hỏi làm thế nào để phát triển khả năng sáng tạo, năng lực giải quyết vấn đề thực tế và giúp con của bạn tự kiến tạo kiến thức cho bản thân? Có lẽ là câu trả lời thú vị nằm ở dự án học tập: “Găng tay kỳ diệu”. Đây là một trong số rất nhiều dự án được trường tiểu học Ban Mai áp dụng cho sự phát triển toàn diện của các em học sinh, đặc biệt là tư duy và thúc đẩy khả năng sáng tạo trong học tập và cuộc sống.

       Xuất phát từ thực tế, muốn học sinh có khả năng ước lượng và đo các vật dụng quen thuộc trong đời sống. Sau khi học xong bài “đo độ dài” để giúp các con vận dụng kiến thức đã học vào thực tế. Cô trò Khối 1 đã thực hiện dự án học tập “GĂNG TAY KÌ DIỆU” diễn ra từ ngày 9/5 đến ngày 16/5/2019 với sự hưởng ứng mạnh dạn từ các em học sinh.

       Qua dự án các con đã được trực tiếp đo bàn ghế trong lớp, sân trường, ghế đá, quyển sách, cái bảng, của lớp,… sử dụng đồ dùng để đo như gang tay, bước chân, thước, …Trải nghiệm này đã giúp các con có được sự liên kết giữa tư duy và học tập cũng như áp dụng thực tế kiến thức thu lượm từ sách vở. Đồng thời, dự án cũng tạo cơ hội cho học sinh được lên tiếng và tự do lựa chọn các phương pháp của riêng mình, đáp ứng mọi nhu cầu thực tiễn.

       Trong suốt thời gian thực hiện dự án các con đã vô cùng háo hức, thích thú và làm việc rất nghiêm túc dưới sự hướng dẫn của thầy cô. Việc vận dụng dạy học dự án trong giảng dạy môn Toán đem đến nhiều ý nghĩa tích cực cho cả giáo viên và học sinh, góp phần xây dựng BMSERS với tiêu chí: “Trường học là nơi diễn ra cuộc sống thực của trẻ, ở đó trẻ được học tập và trưởng thành”. Thông qua dự án học tập này, các con được rèn luyện để trở thành một người làm việc độc lập, có tư duy phản biện tổt, có kĩ năng nghiên cứu khoa học, kĩ năng tự học, các kỹ năng tư duy logic, sáng tạo, suy nghĩ nhiều chiều, phân tích, tổng hợp, so sánh, nêu khái niệm, đặt câu hỏi v.v…

       Dạy kỹ năng sống cho tuổi trẻ học đường trong giai đoạn hiện nay là một yêu cầu cấp thiết ở các trường phổ thông nói chung, bậc tiểu học nói riêng. Trong lúc nội dung về rèn luyện kỹ năng sống chưa được đưa vào thành một chương trình riêng mà chủ yếu được giáo viên lồng ghép trong từng bộ môn như giáo dục Đạo đức, Tiếng Việt, Toán học… hay trong các tiết chào cờ đầu tuần. Với thời lượng hạn hẹp như vậy, các em chưa được trang bị đầy đủ các kỹ năng sống. Đó là điều đang còn khó khăn, lúng túng cho các nhà trường nhằm rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh. Cho nên Trường Tiểu học Ban Mai rất chú trọng đến việc tạo ra nhiều dự án thực tế để các con có cơ hội trải nghiệm, giúp các em học sinh có thể tiếp cận, hoàn thiện và phát triển một cách tốt nhất.