Đóng Menu

"Lớp học không tường" - dự án học tập trải nghiệm hành trình xanh từ Làng sinh dược - Ninh Bình

Trong xu thế giáo dục hiện đại, phương pháp học tập trải nghiệm đang trở thành chìa khóa để mở rộng tri thức, rèn luyện kỹ năng và phát triển nhân cách toàn diện cho học sinh.

Học tập trải nghiệm giúp học sinh “biết làm”, “biết mình là ai”, từ đó hình thành định hướng nghề nghiệp rõ ràng hơn.
Thay vì tiếp nhận lý thuyết một chiều, học sinh được trực tiếp khám phá thực tế và phát triển tư duy độc lập. Dự án “Hành trình xanh từ Làng Sinh Dược” tại Gia Viễn, Ninh Bình, được thầy cô giáo Tổ Tự Nhiên - Trường THCS - THPT Ban Mai tổ chức với mục tiêu giúp các học sinh tiếp cận khoa học tự nhiên, STEM và lối sống xanh qua các hoạt động thực tế, gần gũi với đời sống và môi trường tự nhiên.


Thông qua việc quan sát, thực hành, tiếp xúc với các lĩnh vực khác nhau như dược liệu, thủ công, sản xuất tự nhiên, tài chính… học sinh tự đặt câu hỏi: Tôi phù hợp với lĩnh vực nào? Tôi yêu thích điều gì? Ngành nghề nào cần kỹ năng tôi đang có?
Việc hướng nghiệp sớm qua trải nghiệm thực tế giúp học sinh khám phá năng lực cá nhân, khơi dậy đam mê nghề nghiệp một cách tự nhiên và bền vững.


LỚP HỌC MỞ - GẮN KẾT KHOA HỌC VÀ ĐỜI SỐNG
Hành trình xanh mang đến 4 hoạt động trọng tâm, mỗi hoạt động là một trải nghiệm giúp học sinh mở rộng nhận thức, phát triển kỹ năng và kết nối kiến thức vào thực tiễn:
Khám phá cánh đồng dược liệu
Tại đây, học sinh nhận diện hơn 10 loại thảo dược như kim ngân, sài đất, tầm bóp… và hiểu rõ ứng dụng của chúng trong y học cổ truyền. Đây là một góc nhìn hướng nghiệp cho các bạn yêu thích ngành y – dược – nông nghiệp hữu cơ.
Tự tay sản xuất xà phòng sinh dược
Từ nguyên liệu tự nhiên, các học sinh được hướng dẫn nấu, tạo hình, phối hương và đóng gói xà phòng. Qua đó, các học sinh được tiếp cận kiến thức hóa học, phát triển tư duy sản phẩm, tư duy thiết kế, và đặc biệt là hiểu về chuỗi giá trị của sản phẩm tự nhiên – một bước đầu của khái niệm khởi nghiệp.
Nhuộm thủ công bằng lá bồ đề
Hoạt động nghệ thuật thủ công truyền thống này giúp học sinh nhận ra: tự nhiên là kho tàng màu sắc và ý tưởng. Các bạn hiểu thêm về ngành thiết kế, sáng tạo thủ công, đồng thời nuôi dưỡng gu thẩm mỹ xanh, thay vì phụ thuộc vào sản phẩm công nghiệp.
Báo cáo dự án – Tư duy tài chính & truyền thông
Chính tại dự án này, học sinh được rèn luyện kỹ năng thuyết trình, tư duy tài chính, và truyền thông dự án. Những màn ảo thuật khoa học, tranh xà phòng sáng tạo, và mô hình “gọi vốn khởi nghiệp xanh” giúp học sinh tự tin trình bày ý tưởng; tính toán chi phí – lợi nhuận; thuyết phục “nhà đầu tư giả định”.


TRẢI NGHIỆM THỰC TẾ GIÚP HỌC SINH PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN

Thông qua dự án, học sinh phát triển đồng thời về kỹ năng sống, tư duy cá nhân và năng lực xã hội:
Gắn kết với thiên nhiên và hình thành ý thức bảo vệ môi trường
Nhận diện sở thích, năng lực nghề nghiệp qua hoạt động thực tiễn
Làm quen với kỹ năng quản lý tài chính và tư duy đầu tư
Phát triển sáng tạo cá nhân qua các sản phẩm nghệ thuật và thủ công
Nâng cao kỹ năng giao tiếp, làm việc nhóm và tư duy phản biện.
Cùng BMS lan tỏa mô hình học tập thực tiễn, truyền cảm hứng khám phá, sáng tạo và sống xanh đến nhiều học sinh hơn nữa. Từ mỗi trải nghiệm nhỏ, một thế hệ mới sẽ được nuôi dưỡng với đầy đủ năng lực, cảm xúc và trách nhiệm – sẵn sàng bước ra thế giới với tư duy toàn cầu và trái tim vì cộng đồng.