Đóng Menu

BAN MAI – TỰ HÀO LÀ 1 TRONG NHỮNG TRƯỜNG MẦM NON TLIM ĐẦU TIÊN TẠI VIỆT NAM

Nhắc đến chương trình Lãnh đạo bản thân The Leader In Me (TLIM) là nhắc đến 1 chương trình giáo dục bản quyền của tập đoàn Franklin Covey – Hoa Kỳ. Đây là chương trình đã tạo nên sự thành công đột phá của các trường học nổi tiếng trên thế giới. Bài viết này sẽ giúp cha mẹ học sinh phần nào hiểu rõ hơn về chương trình TLIM mà các con học sinh được học tại trường.

The Leader in Me (TLiM) là chương trình chuyển đổi tư duy của Tổ chức giáo dục toàn cầu Franklin Covey (Mỹ) được phát triển từ năm 1999 và đạt được những thành tựu nổi bật về phát triển khả năng tiềm tàng của con người.

Với triết lý “mọi cá nhân đều có tiềm năng và việc chúng ta cần làm là kích hoạt để phát triển những tiềm năng đó”, chương trình kỳ vọng trang bị cho học sinh các giá trị về nhân cách, phẩm chất và những thói quen tốt, trước hết để chủ động nâng cao thành tích học tập và rèn luyện nền nếp kỷ luật, lâu dài hơn là hoàn thiện bản thân và phát triển toàn diện để sống thành công, sống có ích.

Từ năm học 2017 – 2018 Trường Mầm Non Ban Mai đã chính thức mua bản quyền chương trình thông qua đại diện Tập Đoàn FCE Việt Nam để đưa các bài học trực tiếp đến cho trẻ. Về cơ bản, chương trình giúp trẻ rèn luyện và áp dụng 7 thói quen vào cuộc sống với những kỹ năng, tư duy hiện đại và khoa học – 7 Thói quen sẽ giúp trẻ trưởng thành và vững vàng bước vào những chặng đường tiếp theo của cuộc sống.

Các cô giáo tham gia tập huấn năm thứ 2 chương trình The Leader In Me.

Buổi tập huấn do chuyên gia đến từ tập đoàn Franklin Covey – Hoa Kỳ thực hiện

Theo đó, 3 thói quen đầu: “1. Sống chủ động”, “2. Bắt đầu với mục tiêu”, “3. Ưu tiên việc quan trọng” là những thói quen thuộc về thành tích cá nhân, giúp chúng ta rèn luyện từ phụ thuộc tiến tới khả năng độc lập trong cuộc sống. 3 thói quen tiếp theo thuộc về thành tích tập thể: “4. Tư duy cùng thắng”, “5. Hiểu rồi được hiểu”, “6. Hợp lực”. Và khi đã rèn luyện tốt 6 thói quen này, việc thực hiện thói quen số 7 “Rèn giũa bản thân” sẽ giúp trẻ phát triển mỗi ngày một cách bền vững. Với lứa tuổi mầm non, 7 thói quen trở nên gần gũi với trẻ, việc rèn luyện 7 thói quen được thực hiện ở mức đơn giản và dễ hiểu:

  • Thói quen 1 “Sống chủ động” dạy cho trẻ các bài học về sự chủ động trong cuộc sống: chủ động dậy sớm, chủ động đánh răng, chủ động xếp quần áo đi học…. Bên cạnh đó trẻ được dạy về sử dụng các ngôn ngữ tích cực chủ động, bình tĩnh trong khi xử lý các tình huống.

bé chủ động dậy sớm, chủ động làm vệ sinh cá nhân và vui vẻ đến trường là biểu hiện của thói quen số 1

  • Thói quen 2 “bắt đầu với mục tiêu” bước đầu giúp trẻ biết đặt mục tiêu cho mình: Mục tiêu sẽ đi học đúng giờ, mục tiêu ăn hết suất, mục tiêu trở thành 1 em bé ngoan…. Những mục tiêu đơn giản ban đầu này giúp trẻ luôn nỗ lực trong các hoạt động của mình, biết xác định kết quả trước khi hành động

Những mục tiêu nhỏ được thiết lập, trẻ bắt đầu hướng đến những kết quả đạt được trong ngày và xác định từ đầu giờ sáng khi đến lớp

  • Thói quen 3 “ưu tiên việc quan trọng” bước đầu giúp trẻ biết phân biệt và lựa chọn các hoạt động ưu tiên trong ngày. Ví dụ: Buổi sáng dậy trẻ biết ưu tiên các hoạt động vệ sinh cá nhân trước để kịp đến trường; trong giờ học trẻ biết ưu tiên việc tập trung vào các hoạt động của cô giáo thay vì chạy đi chơi đồ chơi….

Bé biết ưu tiên việc quan trọng, làm trước chơi sau 

  • Thói quen 4 “tư duy cùng thắng” là thói quen giúp trẻ hình thành nhân cách biết yêu thương và tôn trọng người khác. Biết chia sẻ đồ dùng đồ chơi với bạn để cùng nhau chơi, biết thỏa thuận với nhau để hoạt động chơi được thoải mái và bền vững. Thói quen số 4 góp phần giúp trẻ vượt qua khủng hoảng tâm lý và sự ích kỷ ở lứa tuổi mầm non.

Tư duy cùng thắng giúp trẻ hình thành mối quan hệ chơi bền vững.

  • Thói quen 5 “hiểu rồi được hiểu” là thói quen hướng trẻ đến sự hòa nhập với tập thể, trẻ biết lắng nghe trong giao tiếp, từ việc lắng nghe trẻ sẽ hiểu và đồng cảm với người khác.

Bài học về thói quen 5 “hiểu rồi được hiểu” giúp trẻ biết lắng nghe, biết chia sẻ.

  • Thói quen 6 “Hợp lực” là thói quen giúo trẻ biết hợp tác với nhau trong các hoạt động học tập và vui chơi. Hợp lực cũng chính là sức mạnh của sự đoàn kết, trẻ biết phát huy thế mạnh của bản thân trong tập thể và ngược lại. VD khi chơi trò chơi đóng vai trong hoạt động góc, trẻ biết hợp lực với nhau để phân vai cho từng bạn theo thế mạnh để phát huy sức mạnh tập thể, các bạn nam thì có thể tham gia góc xây dựng, các bạn nữ có thể tham gia góc bán hàng, bạn nào có năng khiếu thì tham gia góc nghệ thuật….vv việc hình thành Xã hội trẻ em trong lớp học mầm non chính là sự thành công của tinh thần hợp lực được nhắc đến trong thói quen số 6

Tinh thần hợp lực và đoàn kết luôn được các bạn nhỏ thể hiện

  • Thói quen 7 “rèn giũa bản thân” luôn nhắc trẻ duy trì những thói quen tốt, dành được những thành tích hàng ngày (được cô khen, cô tuyên dương). Việc rèn giũa bản thân bắt đầu từ việc thực hiện tốt chế độ sinh hoạt 1 ngày ở trường và duy trì thói quen khi ở nhà. Trẻ sẽ có những bài học để rèn giũa bản thân với các yếu tố trí tuệ, thể chất, tình cảm và tinh thần.

      Tuy nhiên để đạt được hiệu quả tối ưu của chương trình thì sự đồng hành của cha mẹ là vô cùng quan trọng và cần thiết. Mọi thay đổi bắt đầu từ chính chúng ta. Khi cha mẹ muốn thay đổi tư duy của con, trước hết hãy thay đổi chính mình. Vì vậy, vai trò của phụ huynh trong việc giáo dục học trò cũng rất quan trọng, là một trong 3 chân kiềng thiếu yếu (nhà trường – phụ huynh – học sinh) trong chủ trình chuyển đổi tư duy The Leader in Me.”

Hy vọng bài viết trên đây sẽ góp phần giúp cha mẹ hiểu hơn về chương trình Lãnh đạo bản thân – The Leader In Me (TLIM) và đồng hành cùng con trong việc rèn luyện 7 thói quen để trẻ thành đạt.