Đóng Menu

TRẢI NGHIỆM GIỜ HỌC TOÁN ĐẦY LÝ THÚ CÙNG CÁC BMSERS LỚP 9A1

Toán học được biết tới là môn học phát triển tư duy logic. Đối với nhiều học sinh, Toán là môn học khó, bởi kiến thức trải dài, yêu cầu nhiều kĩ năng tính toán. Làm thế nào để học sinh dễ dàng tiếp cận với một môn học vốn được coi là “khô khan” này? Đó chính là câu hỏi và cũng là động lực để Cô giáo Lê Thị Thùy Dương- GVCN lớp 9A1 không ngừng tìm tòi, khám phá để mang đến cho các con phương pháp học nhóm khoa học, phù hợp với từng học sinh, mà vẫn khơi gợi được niềm say mê hứng thú trong mỗi giờ học.

Trong 45 phút triển khai chuyên đề: Sử dụng PHƯƠNG PHÁP TỪ QUEN SUY RA LẠ, hướng dẫn học sinh hình thành kiến thức mới, Cô Dương đã cẩn thận, tỉ mỉ lựa chọn các dạng bài tập thực tế để cùng các con áp dụng vào bài học: Một số hệ thức giữa cạnh và góc trong tam giác vuông.

Với chuyên đề này, học sinh được vận dụng các kiến thức đã học để làm các dạng bài tập mới, từ đó, các con tự xây dựng công thức cho bài học. Giáo viên là người hướng dẫn, định hướng, chữa những lỗi sai phát sinh và tổng kết lại các công thức. Điều đó giúp cho học sinh dễ nhớ, dễ hiểu, dễ thuộc bài, đồng thời kích thích khả năng vận dụng tư duy, phát triển kĩ năng giải quyết vấn đề trong các bài toán thực tế.

Cô giáo cũng đưa hoạt động nhóm để làm tăng khả năng làm việc tập thể của học sinh, các con được tham gia một cách chủ động vào quá trình học tập, được chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm, giao lưu học hỏi lẫn nhau.

Đại diện 4 học sinh lên bốc thăm lựa chọn tên cho nhóm mình theo thứ tự: Sin; Cosin; Tan; Cotan tương ứng với các công thức sẽ được áp dụng trong bài tập cụ thể.

PHƯƠNG PHÁP TỪ QUEN SUY RA LẠ giúp các con tận dụng được tất cả kiến thức sẵn có để  phát huy tính sáng tạo khi được làm quen với dạng bài tập mới, kết hợp với làm việc nhóm sẽ cho các con cơ hội thảo luận, trao đổi, mở rộng suy nghĩ, rèn kĩ năng nói, kĩ năng giao tiếp trong nhóm mình.

Dưới sự hướng dẫn của Cô giáo, các con biết cách sử dụng triệt để những công cụ học tập như: máy tính cầm tay để lắp ghép các công thức rất thành thạo. Đồng thời việc dạy học theo nhóm nhỏ cũng tạo không khí học tập thoải mái, sôi nổi cho học sinh

Tinh thần trách nhiệm, tự giác luôn được đề cao để nhanh chóng tìm ra cách giải nhanh nhất.

Vì vậy, hoạt động nhóm đã kết nối tinh thần đồng đội của các BMsers một cách mạnh mẽ

Một số phương pháp tích cực khác trong chuyên đề của Cô Dương là đưa thêm các trò chơi thông qua các bài tập thực tế trong giảng dạy môn Toán giúp tạo hứng thú cho học sinh, kích thích khả năng tìm tòi giải quyết vấn đề.

Thành viên đại diện sẽ lên trình bày cách giải của nhóm mình. Các nhóm khác có quyền phản biện, tranh luận, để tìm ra kết quả chính xác nhất

4 nhóm: Sin; Cosin; Tan; Cotan hoàn thành các dạng bài tập thực tế đồng nghĩa với việc các con đã tự chủ động lắp ghép, và cùng Cô giáo hệ thống lại lượng kiến thức đã được áp dụng ngay trong giờ học trên lớp

Hoạt động dạy và học Toán của lớp 9A1 được tổ chức linh hoạt và sáng tạo

Không có phương pháp dạy học nào là vạn năng. Phương pháp nào cũng tồn tại ưu điểm và nhược điểm của giáo viên khi sử dụng. Trải nghiệm cùng lớp 9A1 qua bốn mươi lăm phút của tiết dạy dù không phải là nhiều nhưng với nỗ lực của Cô Lê Thị Thùy Dương trong việc phát triển phương pháp dạy học theo nhóm đã mang lại niềm hứng thú, giúp học sinh được truyền cảm hứng khi cảm nhận được Toán học là một môn học vô cùng thú vị và hữu ích trong đời sống.