Ban Mai Scholl

Trong tháng 10/2019, học sinh Trường THCS - THPT Ban Mai đã được đón tiếp, giao lưu với Thầy Cô và các bạn học sinh đến từ Trường Kanchanapisek Wittayalai Nakhon Pathom School - Thái Lan sang tham dự chương trình Giao lưu văn hóa - Trao đổi du học sinh tại Ban Mai từ ngày 2/20 - 23/10/2019.

Với mục đích tăng cường giao lưu, mở rộng hợp tác cùng phát triển giữa hai Nhà trường. Chương trình trao đổi, giao lưu văn hóa dành cho học sinh THCS và THPT phổ thông Ban Mai Schoo và KPN School, tháng 10/2019 là lần thứ 3 các học sinh của Nhà trường được có những trải nghiệm thực tế tại hai Nhà trường theo hình thức HOST FAMILY.

Giao lưu văn hóa và giáo dục đã trở thành một trong những hoạt động ngoại khóa thường xuyên, có ý nghĩa đối với học sinh trường THCS - THPT Ban Mai. Từ những hoạt động này, học sinh được tiếp thêm động lực và thúc đẩy niềm yêu thích học tập tiếng Anh nói riêng và các môn học khác nói chung, cũng là là hoạt động góp phần hình thành nên những phẩm chất, năng lực để phát triển Chìa khóa Tư duy toàn cầu học sinh Ban Mai.

Đặc biệt, với hình thức HOST FAMILY, các bạn KPN School được sinh hoạt tại gia đình các bạn học sinh Ban Mai, được ông bà, bố mẹ, anh chị em trong các gia đình trân trọng và dành những tình cảm thật đặc biệt như với những người con yêu thương của mình. Các bạn học sinh đã thực sự thân thiết, gắn bó, không còn khoảng cách về sự khác biệt về ngôn ngữ hay văn hóa.

Cùng đón xem một số hình ảnh nổi bật trong Chương trình Hợp tác quốc tế của Ban Mai School:

 

Các bạn học sinh trải nghiệm tiết học STEM

Học sinh Thái Lan biểu diễn tiết mục hát dân ca " Bèo dạt mây trôi"

Trải nghiệm môn Khoa học máy tính: Chế tạo Robot tự động

Học cách nấu món Phở gà Hà Nội

Trải nghiệm môn Khoa học STEM: Chế tạo tên lửa

Học môn Mỹ thuật ứng dụng: Làm ngôi nhà màu sắc yêu thích

Tiết học vẽ tranh phong cảnh và tranh dân gian

Tình cảm gắn bó, thân thiết của học sinh Việt Namm - Thái Lan

Sinh hoạt trong Gia đình học sinh Ban Mai

Trải nghiệm danh lam, thắng cảnh và các hoạt động văn hóa, lễ hội tại Việt Nam

 

Xem thêm các hình ảnh tại Link Fan Page: https://www.facebook.com/banmaischool.thcs.thpt/

 

Thực hiện nhiệm vụ năm học của phòng Giáo dục & Đào tạo Quận hà Đông, sáng gày 19/10/2019, Trường THCS - THPT Ban Mai đã long trọng tổ chức Hội nghị Cán bộ - giáo viên – nhân viên năm học 2019 - 2020 nhằm tổng kết các công tác của tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên toàn trường trong năm học 2018 - 2019; đề ra phương hướng, kế hoạch cụ thể nhằm triển khai thành công các hoạt động sẽ diễn ra trong năm học 2019 - 2020. Đây cũng là dịp để mỗi cán bộ, giáo viên, nhân viên được tham gia đóng góp ý kiến, chia sẻ tham luận chuyên môn xây dựng nhà trường ngày một phát triển hơn.

Đặc biệt, trong Hội nghị CB - GV- NV năm học này, đại diện Ban Lãnh đạo Hệ thống Giáo dục Ban Mai, Ban Giám hiệu Nhà trường, cùng các Thầy Tổ trưởng chuyên môn đã cùng ký cam kết của Công đoàn sẽ vận động 100% cán bộ - giáo viên - nhân viên thực hiện phong trào thi đua dạy tốt, hoc tốt và lan tỏa chủ đề năm học TRÁCH NHIỆM TẠO NIỀM TIN". Trong năm học này, Công đoàn Nhà trường đã " thay đổi không khí" cho CB- GV- NV được tham dự Hội nghị và liên hoàn kỷ niệm ngày 20/10 tại Khu du lịch sinh thái Vườn Xoài - Đông Anh - Hà Nội góp phần gia tăng tài khoản tình cảm và kết nối BMsers.

Với tinh thần làm việc chủ động, nghiêm túc và trách nhiệm, sau mỗi bản tham luận, đại diện cán bộ - giáo viên các tổ đều nhiệt tình đưa ra các ý kiến chia sẻ rất thiết thực và hữu ích. Đây là cơ sở để Ban Lãnh đạo nhà trường thấu hiểu được tâm tư, nguyện vọng của toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và hoàn thành tốt công tác quản lý của mình. Đồng thời tất cả các bộ phận trong Nhà trường đều nắm rõ nhiệm vụ năm học để cùng nhau có giải pháp thực hiện phù hợp với tình hình cụ thể của nhà trường, phấn đấu đưa năm học 2019 – 2020 đi đến thành công tốt đẹp.

Cùng xem lại những hình ảnh đẹp của Hội nghị Cán Bộ - Giáo viên - Nhân viên Trường THCS - THPT Ban Mai:

Cán bộ - Giáo viên - Nhân viên Trường THCS - THPT Ban Mai thực hiện nghi lễ Chào Cờ


Niềm vui, hân hoan và lan tỏa tinh thần BMsers quyết tâm thực hiện thắng lợi chủ đề năm học 2019 -2020 " Trách nhiệm tạo Niềm tin"

Cô Nguyễn Thị Hương Quỳnh - Tổ trưởng Tổ Quốc tế chia sẻ tham luận:

Định vị giáo viên và phát triển đội ngũ: Nâng cao năng lực tiếng Anh

Tham luận của Tổ Văn phòng: Quy trình đón tiếp Cha mẹ học sinh được các Thầy Cô thể hiện dưới dạng kịch

Tổ STEM thể hiện tham luận Định vị học sinh: Giáo dục STEM nâng cao năng lực học sinh

Các Thầy Cô giáo chia sẻ ý kiến tại Hội nghị CB- GV- NV năm học 2019 -2020

 

Đại diện Ban lãnh đạo Nhà trường: Nhà giáo Mai Thị Lan Anh - Chủ tịch HĐQT Hệ thống ( giữa);

Thầy Nguyễn Khánh Chung - Hiệu trưởng ( bên trái) ; Thầy Nguyễn Sỹ Hiếu: Giám đốc Chương trình Cambridge ( bên phải) tham dự Hội nghị

Ban Chấp hành Công đoàn: Cô Đặng Thị Hoài Thu -Chủ tịch Công đoàn ( bên phải);

Thầy Nguyễn Minh Lâm - Phó Chủ tịch Công đoàn ( giữa) ; Cô Phùng Thị Bạch Chúc - UVBCH Công đoàn ( bên trái)

Đại diện Ban Lãnh đạo Hệ thống Giáo dục Ban Mai, Ban Giám hiệu Nhà trường, cùng các Thầy Tổ trưởng chuyên môn

đã cùng ký cam kết thực hiện tốt chủ đề năm học

Tập thể CB - GV- NV Nhà trường chụp ảnh lưu niệm và tham gia các chương trình chào đón ngày 20/10

 

 “Văn tự sự” là chủ đề đầu tiên mà các con được tìm hiểu trong chương trình Ngữ văn 10 đã được triển khai trong tuần học thứ 5 và thứ 6. Nhằm mục đích tạo cho các con hình thành được những ý tưởng về việc đặt ra các tình huống, câu chuyện trong “văn tự sự”, các thầy cô Tổ Xã hội THPT đã tổ chức cuộc thi “Sáng tác truyện ngắn: Chủ đề - Tri ân người khai sáng”.

 Cuộc thi đã nhận được rất nhiều tác phẩm giàu cảm xúc với lối viết hồn nhiên nhưng cũng vô cùng ý nghĩa. Bạn đọc có thể bắt gặp một câu chuyện về tình bạn khác giới giữa những cô cậu học trò mới lớn, có sự ngọt ngào đáng yêu nhưng cũng có những cảm xúc giận hờn nhung nhớ trong truyện ngắn “Nếu cá voi khóc thì sao?” của bạn Nguyễn Hà Linh lớp 10T khiến người đọc ấn tượng ngay từ cái tên gọi rất hồn nhiên nhưng cũng không kém phần mơ mộng. “Hè Hội An” lại là câu chuyện của riêng bạn Nguyễn Hoàng Anh lớp 10S khi nhận được sự giúp đỡ của những con người sống đầy trách nhiệm, đầy niềm vui, những người đã kéo nhân vật “tôi” ra khỏi cái vỏ bọc nhàm chán và vô nghĩa.

Ngoài những câu chuyện trải lòng của chính người viết, còn có không ít những tác phẩm thể hiện năng khiếu viết văn của các con khi tự mình sáng tác về các đề tài quen thuộc. Những truyện ngắn như “Bà ngoại” của bạn Kiều Nguyễn Thế Anh, “Ngọn đuốc đêm – soi chiếu” của Nguyễn Trường Thịnh, “Hồi ức những những ngày cuối cùng” của bạn Phạm Khánh Hưng lớp 10T,… là một trong số những truyện ngắn để lại dấu ấn khi các con thể hiện năng khiếu của mình trên từng câu văn, từ cách dẫn dắt câu chuyện đến việc miêu tả nội tâm nhân vật…Những bài viết của các con chính là những bông hoa đầu mùa, là những sản phẩm đáng được trân trọng vì giá trị nội dung cũng như về ý thức trách nhiệm của từng bạn với chính mình, với gia đình, Nhà trường & xã hội.

Trong chương trình Ngữ văn 10 nói riêng, chương trình Ngữ văn THPT nói chung, các con sẽ còn nhiều dự án văn học thú vị và cần đến khả năng viết bài cũng như thuyết trình. Hi vọng rằng sau cuộc thi này, những bài được xếp giải hay chưa có giải, các con đều đã một lần được trải nghiệm việc tự xây dựng một sản phẩm tinh thần mang màu sắc của riêng mình. Tình yêu văn học bắt nguồn từ sự trăn trở với cảm xúc và ngôn ngữ, chúc các con ngày càng hoàn thiện bản thân và luôn hiểu rằng, văn học là cuộc sống - “văn học là nhân học”.

Chúc mừng các gương mặt BMsers khối 10 đã đạt giải trong cuộc thi: Sáng tác truyện ngắn chủ đề: " Tri ân người khai sáng":

Tác phẩm: NẾU CÁ VOI KHÓC THÌ SAO?

Tác phẩm: BÀ NGOẠI

Tác phẩm: HÈ HỘI AN

Tác phẩm: NGỌN ĐUỐC ĐÊM SOI CHIẾU

Tác phẩm: TÌNH YÊU VỚI PHÉP MÀU KÌ DIỆU

Tác phẩm: VÔ ĐỀ

Tác phẩm: TRUYỆN CHẲNG CỦA RIÊNG AI

Tác phẩm: TÔI LÀ HỌC SINH

Tác phẩm: GIÁ TRỊ CỦA TÌNH BẠN

Tác phẩm: HƯỚNG DƯƠNG

Tác phẩm: CHIẾC ĐỒNG HỒ VÀ QUYỂN LỊCH

Tác phẩm: HỒI ỨC BÊN NHỮNG PHÍM DƯƠNG CẦM

Tác phẩm: TUẦN CUỐI

Tác phẩm: SỨC MẠNH CỦA NIỀM TIN

Quý Cha Mẹ, Thầy Cô và các bạn xem thêm các tác phẩm và học sinh đạt giải trên Fan Page chính thức của Nhà Trường: https://www.facebook.com/banmaischool.thcs.thpt

Căn cứ vào tình hình học tập, thời lượng chương trình và năng lực của học sinh khối 10 trường THPT Ban Mai năm học 2019 – 2020, các thầy cô xây dựng chương trình đã lưu tâm và dành một chủ đề dạy học riêng về mảng làm văn tự sự, với sản phẩm đầu ra là cuộc thi Viết truyện ngắn: " TRI ÂN NGƯỜI KHAI SÁNG".
 
Cuộc thi Viết truyện ngắn ngoài mục đích hệ thống hóa những bài học về văn tự sự trong chương trình Ngữ văn 10, các thầy cô còn hướng đến việc phát huy khả năng sáng tạo của học sinh. Phần lớn học sinh hiện nay có cơ hội tiếp xúc, đọc và yêu thích nhiều sách báo, văn học ở nhiều thể loại khác nhau: truyện ngắn, tiểu thuyết, truyện tranh,… nhưng không phải lúc nào các con cũng có cơ hội tự sáng tác một tác phẩm mang màu sắc của riêng mình. Khả năng quan sát, liên tưởng, tưởng tượng và “vốn liếng” văn học của các bạn nhỏ chính là một trong những yếu tố quan trọng nhất giúp thầy cô tin tưởng vào sự thành công của cuộc thi lần này. Thêm vào đó, khi sáng tác câu chuyện của mình, các con có dịp để suy nghĩ, để nhìn nhận lại đời sống tình cảm, tư tưởng của mình, hình thành đời sống tinh thần phong phú, giàu tình cảm và hoàn thiện nhân cách. Qua cuộc thi phát hiện ra những nhân tố để tạo điều kiện cho các em được cơ hội phát triển hơn.

1. NỘI DUNG - HÌNH THỨC:

Học sinh sáng tác truyện ngắn với nội dung về những vấn đề gần gũi, thân thuộc với lứa tuổi như: Viết về thầy cô giáo, về mái trường, bạn bè; về cuộc sống và tình cảm gia đình...

Truyện được trình bày trên giấy A4, có thể viết tay hay đánh máy- Nội dung truyện cần truyền tải thông tin rõ ràng, cốt truyện kết cấu chặt chẽ dễ hiểu, có nhân vật, tình tiết, mâu thuẫn và giải quyết tình huống lôi cuốn người đọc.

Dung lượng: Không quá 2000 chữ.

 

2. ĐỐI TƯỢNG THAM GIA

100% học sinh khối 10 tham gia tích cực, hứng thú, có sản phẩm đầu tư, sáng tạo.

Mỗi học sinh tham gia ít nhất 01 sản tác phẩm

Điểm bài dự thi là căn cứ lấy điểm hệ số 2. Sản phẩm là sản phẩm của học sinh, nghiêm cấm mọi hình thức sao chép các tác phẩm của người khác

3. CƠ CẤU GIẢI THƯỞNG

01 giải đặc biệt: Bằng khen; Giải thưởng 200.000 đ
02 giải A: Bằng khen; Giải thưởng 150.000 đ
03 giải B: Bằng khen, Giải thưởng 100.000 đ
05 giải C: Bằng khen, Giải thưởng 70.000 đ
07 giải Khuyến khích: Bằng khen, Giải thưởng 50.000 đ

Với học sinh khối 10 trường THPT Ban Mai, đây là dự án đầu tiên mà các bạn được tham gia, chắc hẳn sẽ là một ấn tượng khó quên và là nguồn động lực truyền cảm hứng cho các con ở những dự án tiếp theo.

 

Sáng ngày 30/8/2019, Trường THCS - THPT Ban Mai phối hợp cùng Tổ chức phi chính phủ Good Neighbors Vietnam (GNI) tổ chức LỄ RA MẮT TRUNG TÂM THAM VẤN HỌC ĐƯỜNG tại Trường THCS – THPT Ban Mai với sự tham gia của đại diện các ban ngành, đoàn thể và đặc biệt của hơn 600 học sinh trong Nhà trường.

Với sứ mệnh “ Vì một thế giới tốt đẹp” luôn tôn trọng quyền con người, năm 2019, tổ chức Good Neighbors International (GNI) tại Việt Nam triển khai dự án “ Xây dựng môi trường an toàn không bạo lực – Speak out” với các hoạt động đa dạng, chất lượng, và chính thức lựa chọn Trường THCS – THPT Ban Mai là một trong những Trường học được hỗ trợ thành lập và vận hành mô hình Trung tâm tham vấn học đường tiêu chuẩn quốc tế.

 Tham vấn học đường – mô hình hỗ trợ tâm lý cần thiết

Theo số liệu của UNICEF năm 2018, một nửa số học sinh từ 13 đến 15 tuổi trên toàn thế giới – ước tính khoảng 150 triệu – cho biết đã từng bị bạo lực bởi các bạn đồng trang lứa ngay trong nhà trường và các khu vực xung quanh trường học. Điều đang lo ngại là số trường hợp bạo lực học đường ngày càng gia tăng, các em gái hay là người chịu hậu quả nặng nề từ bạo lực.

Tại Việt Nam, vừa qua UNESCO cũng công bố một kết quả điều tra cho thấy, trong vòng 6 tháng, 52% tổng số học sinh trên toàn Việt Nam phải chịu ít nhất một vụ bạo lực học đường.

Mới đây (ngày 8/4/2019) tại tọa đàm "Ngăn ngừa bạo lực học đường - Để trẻ em không đơn độc", Phó cục trưởng Cảnh sát hình sự Phạm Mạnh Thường thông tin, thống kê của ngành công an chỉ trong quý I/2019 có 310 vụ bạo lực học đường trên toàn quốc, chủ yếu là ở lứa tuổi THCS và THPT. 

NSƯT Xuân Bắc giao lưu cùng học sinh Ban Mai về vấn đề bạo lực học đường

Riêng cuối tháng 3 và đầu tháng 4, hàng loạt vụ bạo lực giữa học sinh với nhau xảy ra ở khắp các tỉnh, thành. Tìm kiếm trên Google, chỉ trong 0,33 giây có tới 27,9 triệu kết quả cho cụm từ "bạo lực học đường".

Tuy vậy, việc can thiệp các vụ việc bạo lực học đường gặp trở ngại nghiêm trọng là sự thiếu kết nối giữa gia đình, nhà trường và các cơ quan chức năng. Điều này dẫn đến nhiều vụ việc bạo lực không được giải quyết triệt để, an toàn và công lý của trẻ chưa được đảm bảo. Theo báo cáo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, tại Hà Nội và Hải Dương, có khoảng 80% học sinh có những vướng mắc cần chia sẻ và mong muốn có một khoảng không gian riêng tư ở trường để nói ra và tìm giải pháp cho những vấn đề của bản thân.

Điểm sáng mô hình tham vấn học đường 

Ông Park Dong Chul - Trưởng đại diện Tổ chức GNI tại Việt Nam chia sẻ: “Tôi mong đợi sự ra đời của Trung Tâm tham vấn học đường tại Trường THCS- THPT Ban Mai sẽ đánh dấu một bước ngoặt quan trọng, giúp trẻ em có thể tự mình lên tiếng, nói ra những vấn đề của bản thân và tìm ra phương pháp giải quyết cùng với đội ngũ chuyên gia trong lĩnh vực tâm lý. Hi vọng thông qua dự án “Xây dựng môi trường giáo dục an toàn và không bạo lực” này, các em học sinh có thể dám bước ra xã hội, dám mơ ước và hy vọng một cách tự tin hơn nữa”.

Ông. Park Dong Chul - Trưởng đại diện tổ chức GNI tại Việt Nam

Ông. Park Dong Chul - Trưởng đại diện tổ chức GNI tại Việt Nam và Nhà giáo Mai Thị Lan Anh - CTHĐQT Hệ thống Giáo dục Ban Mai  thực hiện nghi thức khánh thành

Trước thực tế, đặc điểm học sinh THCS và THPT rất ngại chia sẻ đối với người lớn và để các em tự nguyện đến phòng tham vấn là cả vấn đề. Thầy Nguyễn Khánh Chung – Hiệu trưởng Trường THCS – THPT Ban Mai cho rằng: “ Việc tuyên truyền của phòng tham vấn là rất quan trọng, đặc biệt là bảo mật những thông tin học sinh chia sẻ. Các chuyên gia phải là những người bạn trung thành đối với học sinh. Khi chúng ta làm tốt vấn đề này thì sẽ thu hút học sinh đến phòng tư vấn một cách tự nguyện”. 

Học sinh của THCS-THPT Ban Mai từ nay đã có một nơi tin tưởng để chia sẻ những vấn đề của bản thân, có một nơi tin tưởng để tìm kiếm sự giúp đỡ hiệu quả từ các chuyên gia. Ở đây, học sinh có thể chia sẻ những điều thầm kín nhất với những người bạn thân trung thành nhất. Các chuyên gia tâm lý sẵn sàng lắng nghe mọi điều, dù là những quan điểm hay suy nghĩ được coi là xa lạ, không bình thường hay đi ngược lại với quan điểm những người xung quanh.

Hoạt động của Trung tâm tham vấn tâm lý cũng hoàn toàn phù hợp với chủ trương đẩy mạnh công tác tham vấn tâm lý học đường tại các trường phổ thông của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Nhà trường mong rằng mô hình Trung tâm tham vấn tâm lý học đường sẽ được nhân rộng ở các nhà trường và lan tỏa ý nghĩa tốt đẹp vì cuộc sống hạnh phúc cho học sinh.

Một số hình ảnh đẹp ghi lại từ sự kiện:

Các đồng chí Lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội, Phòng GD Quận Hà Đông

tới tham dự Lễ ra mắt Trung tâm tham vấn học đường tại Trường THCS - THPT Ban Mai

 

Ngày 5 và 6/7/2019, Trường THCS - THPT Ban Mai và Trường Mầm non Ban Mai triển khai tập huấn nâng cao chương trìnhThe Leader in Me (TLiM) cho Đội hoa tiêu và toàn bộ giáo viên Nhà trường đã có những trải nghiệm thực sự bổ ích, ý nghĩa dưới sự hướng dẫn của chuyên gia đến từ Tổ chức FCE Việt Nam.

Các Thầy Cô giáo tại các cấp học đã có khoảng thời gian thật tuyệt vời để phát triển bản thân, gia tăng tài khoản tình cảm - kiến thức và kĩ năng, kĩ thuật để hiện thực hóa triết lý giáo dục và tầm nhìn, sứ mệnh Ban Mai - Ngôi trường giáo dục Nhân cách. Học sinh Ban Mai có trái tim Việt và trí tuệ toàn cầu, với 5 chìa khóa thành công bền vững: Nhân cách - Tri thức - Năng lực- Sức khỏe- Tư duy toàn cầu.

Đây là năm thứ ba The Leader in Me được triển khai tại Ban Mai. Chương trình giáo dục cho học sinh hình thành thói quen hiệu quả, trở thành những con người có đầy đủ năng lực và phẩm chất cần thiết để thành công trong thế kỷ 21. Với 7 thói quen bao gồm: Sống chủ động; Bắt đầu với mục tiêu; Ưu tiên việc quan trọng; Tư duy cùng thắng; Hiểu rồi được hiểu; Hợp lực; Rèn giũa bản thân.

Việc thường xuyên được tham gia các chương trình tập huấn nâng cao chuyên môn đã giúp giáo viên tại các cấp học được trải nghiệm những thực tế sinh động, đa chiều để lắng nghe và cảm nhận được giá trị của chương trình TLiM.

Chúng tôi biết rằng, mỗi Thầy cô khi đến với buổi tập huấn này, đều mang theo niềm đam mê với sự nghiệp giáo dục và mong muốn đổi mới, đem lại những điều tốt đẹp hơn cho học sinh. Và The Leader in Me thực sự đã định hướng một cách thức thực hiện rõ ràng và đầy sáng tạo.

Trong thời gian tới, tiếp nối thành công của trường Tiểu học Ban Mai, trường THCS- THPT Ban Mai và Trường Mầm non Ban Mai sẽ có những bước chuyển mình thật mạnh mẽ, để tiếp tục điền tên mình vào danh sách những ngôi trường Hoa tiêu đạt tiêu chuẩn.

Cùng nhìn lại một số hình ảnh đáng nhớ trong buổi tập huấn:

 

 Ngay sau khi kết thúc môn thi, thầy Nguyễn Đức Thắng – giáo viên Toán, trường Trung học phổ thông Ban Mai (Hà Nội) đã đưa ra một số ý kiến nhận định về đề thi môn Toán học dựa trên phân tích mã đề thi 101. 

                                                                                               Ảnh đề thi Toán học mã đề 103. Ảnh: Báo Gioaduc.net

Thầy Nguyễn Đức Thắng cho rằng, đề thi bám sát chương trình Toán cơ bản môn Toán lớp 12.

Trọng tâm kiến thức thuộc chương trình lớp 12, không có nội dung thuộc chương trình lớp 10 (nội dung của chương trình lớp 10 được lồng ghép trong bài toán liên quan đến hàm số, phương trình và bất phương trình mũ, lôgarit)

Đề thi bám sát đề minh họa môn Toán năm 2019. Số câu hỏi trong đề thi liên quan đến chủ đề hàm số tăng hơn cho với đề minh họa (12 câu). Chủ đề, mũ và lôgarit, số phức không có sự thay đổi số lượng câu so với đề minh họa.

Đề thi đảm bảo cấu trúc với 32 câu dễ dùng cho đối tượng học sinh xét tốt nghiệp Trung học phổ thông quốc gia năm 2019.

Từ câu 33 trở đi là những câu thuộc mức dộ vận dụng thấp – vận dụng cao. Đặc biệt là những câu 42, 43, 45, 47, 49, 50 là những câu phân loại học sinh khá, giỏi

Đi sâu vào phân tích chi tiết đề thi thầy Nguyễn Đức Thắng cho rằng so với đề minh họa, đề thi chính thức môn Toán năm 2019 có sự thay đổi nhỏ trong số lượng câu liên quan đến hàm số, nguyên hàm tích phân và ứng dụng, số phức.

Nhìn chung, về độ khó không có sự khác biệt nhiều so với đề minh họa 2019.

Về phạm vi kiến thức, đề thi chủ yếu kiến thức nằm trong chương trình lớp 12.

Chương trình lớp 11 có các câu liên quan đến cấp số cộng, xác suất, phép đếm. Ngoài ra có 2 câu liên quan đến chủ đề quan hệ vuông góc lớp 11. Số câu nằm trong chương trình lớp 11 có 5 câu.

Về chuyên đề hàm số, đây là chuyên đề có số lượng câu hỏi lớn nhất trong đề thi (14 câu) và cũng là chuyên đề có nhiều câu hỏi khó nhất trong đề (2 câu vận dụng cao: như câu 49, 43).

Các câu hỏi ở mức độ nhận biết – thông hiểu được sắp xếp ở đầu đề thi

Về chuyên đề mũ logarit, câu 50 ở mức độ vận dụng cao, những câu còn lại ở mức độ nhận biết – Thông hiểu. Bài toán thực tế lãi xuất, tăng trưởng không có trong đề thi.

Về chuyên đề số phức, các câu hỏi ra ở mức độ cơ bản, không có câu nào ở mức độ vận dụng cao, chỉ có câu 44 ở mức độ vận dụng, khá quen thuộc trong các đề thi thử.

Về chuyên đề nguyên hàm – tích phân, không có những câu quá khó, lắt léo, không có câu hỏi ở mức độ vận dụng cao. Câu 41 và câu 45 (diện tích hình phẳng) đòi hỏi học sinh phải linh hoạt trong tư duy và tính toán.

Về chuyên đề Hình học Oxyz, các câu hỏi chủ yếu ở mức độ Nhận biết và thông hiểu. Chỉ có 2 câu ở mức độ khó hơn là câu 42 và câu 48.


Gợi ý đáp án mã đề 103 môn Toán trong kỳ thi quốc gia 2019 Ảnh: Báo Gioaduc.net

Về chuyên đề  khối đa diên và thể tích khối đa diện, câu 47 là câu dành cho đối tượng học sinh khá giỏi. Các câu còn lại ở mức độ nhận biết và thông hiểu.

Đánh giá mức độ phân hóa học sinh của đề thi năm nay, thầy Thắng nhấn mạnh, đề thi có tính phân loại rõ đối tượng học sinh yếu và trung bình.

Bởi khoảng 32 câu đầu ở mức độ nhận biết và thông hiểu, học sinh nắm vững kiến thức cơ bản là có thể làm được các câu này. Đề thi đáp ứng được nhu câu xét tốt nghiệp.

Những câu thuộc mức độ vận dụng cao không nhiều, phân loại đối tượng học sinh giỏi chưa rõ rệt.

Theo thầy Thắng đánh giá: “Số lượng thí sinh đạt điểm từ 7 điểm trở lên năm nay sẽ tương đối nhiều. Sẽ có nhiều điểm 10 hơn năm trước”.

Chúng ta cùng đón xem các nhận định đề chuyên môn của các Thầy Cô giáo Trường THPT Ban Mai ở các bài viết tiếp theo.

Yêu thương – An toàn – Tôn trọng là một trong 3 yếu tố nên TRƯỜNG HỌC HẠNH PHÚC. Trường học hạnh phúc là nơi giáo viên và học sinh được hình thành và duy trì các trạng thái cảm xúc tích cực. Mỗi lớp học hạnh phúc sẽ tạo nên một môi trường học đường mà ai tham gia cũng cảm thấy hạnh phúc. Được tham gia vào các lớp học hạnh phúc sẽ giúp mỗi cá nhân thiết lập được tình cảm lành mạnh, góp phần phát triển nhân cách tốt đẹp.

Khác với lớp học truyền thống, lớp học hạnh phúc tại Ban Mai sẽ không áp đặt theo khuôn mẫu nhất định, mà đóng vai trò định hướng để học sinh được phát huy mọi khả năng, khích lệ tài năng, và được trải nghiệm nghề nghiệp thực tế thông qua các dự án học tập từ Nhà trường đến Nhà máy. Đó chính là những điểm ĐỐI MỚI – SÁNG TẠO mà các Thầy Cô giáo Ban Mai sẽ mang đến cho học sinh trong năm học 2019 – 2020.

Khóa tập huấn hè 2019 “ THAY ĐỔI ĐỀ HẠNH PHÚC” của CB- GV trường THCS- THPT Ban Mai đã thực sự bắt đầu và hứa hẹn sẽ tạo ra những thay đổi đột phá về tư duy, mạnh dạn trong cách làm, sáng tạo trong tiếp cận để chính các Thầy cô sẽ là những người kiến tạo môi trường học tập mà ở đó: Giáo viên hạnh phúc - học sinh hạnh phúc - nhà trường hạnh phúc.

Cùng nhìn lại những hình ảnh đẹp tài buổi tập huấn đầu tiên của Chương trình hè 2019:

 

Liên hệ

1. Trường Mầm non - Tiểu học Ban Mai

Địa chỉ: Lô NT02 - Khu ĐT Văn Quán - Hà Đông - Hà Nội

2. Trường THCS - THPT Ban Mai

Địa chỉ: Lô TH4 khu đô thị Văn Phú - P. Phú La - Hà Đông