Ban Mai School

 Bắt đầu từ ngày 15/6 đến hết ngày 30/6, thí sinh trong cả nước chính thức làm hồ sơ đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT, xét tuyển đại học, cao đẳng sư phạm mầm non năm 2020. Theo đó, các thí sinh cần ghi nhớ một số lưu ý quan trọng để tránh sai sót trong quá trình đăng ký và xét tuyển nguyện vọng.

Thầy Nguyễn Văn Khoa - Tổ trưởng Tổ Xã hội THPT Ban Mai chia sẻ 10 bí quyết để học sinh lưu ý cần thiết khi đăng ký dự thi để tránh sai sót

1. Học sinh chỉ được đăng kí 1 trong 2 tổ hợp (năm trước đăng kí song song 2 tổ hợp)

2. Giờ thi của hai tổ hợp trùng nhau (năm trước mỗi tổ hợp thi 1 buổi)

3. Trong mục 3 của phiếu đăng kí dự thi có mục dành cho thí sinh có quốc tịch nước ngoài.

4. Mục 5, trong ô xã, phường chỉ dành cho những xã, phường được ưu tiên, nếu không sẽ bỏ trống

5. Học sinh có chứng chỉ bất kì môn ngoại ngữ nào đều được miễn thi môn ngoại ngữ nếu chỉ dùng để xét tốt nghiệp.

6. Học sinh chỉ xét tốt nghiệp ghi hết đến mục 15

7. Ở mục 17 Đối tượng tuyển sinh cần lưu ý khoanh đúng đối tượng của bản thân (có minh chứng kèm theo). Vì đã có trường hợp thí sinh khoanh ưu tiên nhưng khi nhập Đại học không có minh chứng nên đã trượt.

8. Khi đăng kí, thí sinh sẽ được cấp mã số+ mật khẩu để sử dụng tra cứu, điều chỉnh thống tin. Thí sinh tuyệt đối không cung cấp mật khẩu cho bất kì ai.

9. Trong mục 21 học sinh bắt buộc phải đăng kí tổng số nguyện vọng, thứ tự nguyện vọng theo ưu tiên. Lưu ý học sinh đã đỗ nguyện vọng 1 sẽ không được học nguyện vọng 2 nữa (kể cả đỗ nguyện vọng 2)

10. Dù học sinhvẫn được đăng ký số nguyện vọng xét tuyển không giới hạn. Nhưng khuyến cáo, học sinh không nên chọn quá nhiều nguyện vọng vì vừa tốn kém chi phí đăng ký lại không chắc đã giải quyết được vấn đề. Tốt nhất, học sinh xác định đúng ngành nghề mình yêu thích, sau đó xếp thứ tự nguyện vọng từ cao xuống thấp, trường nào, ngành nào thích vào nhất sẽ được ưu tiên xếp trên.

 Thầy Nguyễn Văn Khoa – Tổ Trưởng Tổ Xã hội THPT Ban Mai, Hà Đông.

Với các bạn có ý định đi du học từ sớm chắc chắn đã rất quen thuộc với Chứng chỉ IELTS – Điều kiện đầu tiên để đi Du Học tại rất nhiều trường Đại học trên thế giới ở Mỹ, Canada, Úc, Anh…

NHƯNG VIỆC SỬ DỤNG CHỨNG CHỈ IELTS ĐỂ DÙNG MIỄN THI TỐT NGHIỆP TRUNG HỌC PHỔ THÔNG VÀ XÉT TUYỂN ĐẠI HỌC TẠI VIỆT NAM là thông tin còn rất ít bạn biết đến

1. Chứng chỉ IELTS là gì ?

IELTS (International English Language Testing System) là một hệ thống bài kiểm tra về khả năng sử dụng thành thạo tiếng Anh trải dài qua cả bốn kĩ năng Nghe, Nói, Đọc, Viết. Bài thi được đồng điều hành bởi ba tổ chức ESOL của Đại học Cambrige (University of Cambridge ESOL), Hội đồng Anh (British Council) và tổ chức giáo dục IDP của Úc và được triển khai từ năm 1989. Người thi có thể lựa chọn giữa hai hình thức: Academic (học thuật) dành cho những ai muốn học ở bậc đại học hoặc các học viện, các hình thức đào tạo sau đại học hoặc General training module (đào tạo chung) dành cho những ai muốn tham gia những khóa học nghề, muốn tìm việc làm, hoặc vì mục đích di cư.

Kết quả của kì kiểm tra IELTS (TRF-Test Report Form) sẽ có hiệu lực trong vòng 2 năm. Hàng năm có đến hơn 2 triệu thí sinh tham dự kì kiểm tra IELTS. Và IELTS đã trở thành hệ thống kiểm tra ngôn ngữ tiếng Anh dành cho bậc sau đại học và người di cư phổ biến nhất trên thế giới. Kết quả thi IELTS được hơn 10000 tổ chức giáo dục và các đơn vị tuyển dụng tại hơn 45 nước công nhận.

2. Chứng chỉ IELTS có thể dùng làm gì ?

Vì những lợi ích của mình, chứng chỉ IELTS được coi như một trong những chứng chỉ Tiếng Anh đáng tin cậy nhất trên thế giới. IELTS thường được dùng để đi Du Học, Định Cư tại nước ngoài không những thế đây cũng là một trong những điều kiện quan trọng để đánh giá Ứng viên của nhiều Công ty, tập đoàn đa quốc gia ở cả Việt Nam cũng như nhiều nơi trên thế giới.

Cụ thể như sau :

Một thông tin quan trọng nữa mà có thể các bạn đang học THPT hay các phụ huynh có thể sẽ quan tâm.

  • Bắt đầu từ kì thi THPT Quốc Gia năm 2017, Bộ GDĐT có thể quy định về việc miễn thi Ngoại Ngữ đối với học sinh có Chứng chỉ Ngoại Ngữ Quốc tế còn thời hạn. Cụ thể đối với môn Tiếng Anh, học sinh sở hữu Chứng chỉ IELTS đạt từ 4.0 IELTS trở lên sẽ được Miễn thi Ngoại ngữ và đạt mức điểm tương đương 10.0 khi xét tốt nghiệp. Tuy nhiên điểm này chỉ có tác dụng khi xét Tốt nghiệp THPT chứ không quy đổi tương đương trong việc Xét Tuyển Đại học mà do các trường tự có bảng quy đổi riêng cho phù hợp với các tiêu chí tuyển sinh của mình.

 3. Dùng Chứng chỉ IELTS để xét Tuyển sinh Đại học

Với việc Chứng chỉ IELTS ngày càng phổ biến, được công nhận tại nhiều quốc gia trên thế giới, các trường Đại học Top đầu tại Việt Nam cũng không chậm chân trong việc nắm bắt xu hướng này

HIỆN NAY MỘT SỐ TRƯỜNG TOP ĐẦU ĐÃ DÙNG CHỨNG CHỈ IELTS ĐỂ XÉT TUYỂN NHƯ:

  • ĐẠI HỌC NGOẠI THƯƠNG
  • ĐẠI HỌC KINH TẾ QUỐC DÂN
  • HỌC VIỆN NGÂN HÀNG
  • ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
  • ĐẠI HỌC LUẬT HÀ NỘI
  • ……………..

Một số yêu cầu xét tuyển

Những đối tượng được trường đại học xét tuyển riêng cần đạt một số yêu cầu:

  • Đã hoàn thành kì thi tốt nghiệp THPT quốc gia
  • Có điểm 2 bài/môn thi nằm trong tổ hợp môn xét tuyển của trường (trong đó không phải là ngoại ngữ)
  • Có chứng chỉ tiếng Anh quốc tế IELTS còn thời hạn tính đến ngày nộp hồ sơ xét tuyển. (điểm số IELTS tùy vào yêu cầu của mỗi trường).

Đại học Ngoại Thương :

Yêu cầu xét tuyển của Đại học Ngoại thương, hình thức xét tuyển kết hợp các thí sinh có chứng chỉ tiếng Anh quốc tế trong thời hạn (tính đến ngày nộp hồ sơ xét tuyển) đạt IELTS 6.5 trở lên hoặc giải ba quốc gia môn Tiếng Anh trở lên và có tổng điểm hai bài/môn thi THPTQG (không bao gồm điểm ưu tiên xét tuyển) trong tổ hợp môn xét tuyển của trường (trong đó có môn Toán và một môn khác không phải là Ngoại ngữ) đạt từ 16 điểm trở lên được ưu tiên xét tuyển vào một trong các chương trình đào tạo đại học hệ chính quy giảng dạy bằng tiếng Anh (bao gồm chương trình tiên tiến, chương trình chất lượng cao, chương trình chuyên ngành Kế toán – Kiểm toán định hướng nghề nghiệp ACCA, chương trình chuyên ngành Kinh doanh quốc tế theo mô hình tiên tiến Nhật Bản, chương trình chuyên ngành Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng định hướng nghề nghiệp quốc tế).

Đại Học Kinh Tế Quốc Dân :

Đại học Kinh tế Quốc dân dành 20% chỉ tiêu xét tuyển kết hợp. Trong đó, những thí sinh có chứng chỉ Tiếng Anh quốc tế trong thời hạn đạt IELTS 6.5 trở lên hoặc TOEFL ITP 575 trở lên hoặc TOEFL iBT 90 trở lên và có tổng điểm thi môn Toán và 01 môn bất kỳ (trừ môn Tiếng Anh) của kỳ thi THPTQG năm 2018 thuộc các môn trong tổ hợp xét tuyển của Trường đạt từ 15 điểm trở lên thuộc diện được xét tuyển kết hợp này.

Đại Học Quốc Gia Hà Nội:

Thí sinh thuộc đối tượng xét tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển và dự bị đại học (Theo Quy chế của Bộ GDĐT và Hướng dẫn của ĐHQGHN).

Thí sinh sử dụng kết quả kỳ thi trung học phổ thông quốc gia năm 2019 đạt ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào do ĐHQGHN quy định.

Thí sinh có chứng chỉ quốc tế của Trung tâm Khảo thí Đại học Cambridge, Anh (Cambridge International Examinations A-Level, UK; gọi tắt là chứng chỉ A-Level), có kết quả 3 môn phù hợp với yêu cầu của ngành đào tạo tương ứng, trong đó có ít nhất một trong hai môn Toán, Ngữ văn. Mức điểm mỗi môn thi đạt từ 60/100 điểm trở lên (tương ứng điểm C, PUM range ≥ 60) mới đủ điều kiện đăng ký để xét tuyển.

Thí sinh có kết quả trong kỳ thi chuẩn hóa SAT (Scholastic Assessment Test, Hoa Kỳ) đạt điểm từ 1.100/1.600 hoặc 1.450/2.400 trở lên (còn giá trị sử dụng trong khoảng thời gian 02 năm kể từ ngày dự thi). Mã đăng ký của ĐHQGHN với Tổ chức thi SAT (The College Board) là 7853-Vietnam National University-Hanoi Thí sinh phải khai báo mã đăng ký trên khi đăng ký thi SAT.

Thí sinh có chứng chỉ tiếng Anh IELTS từ 5.5 trở lên hoặc các chứng chỉ tiếng Anh quốc tế tương đương còn hạn sử dụng trong khoảng thời gian 02 năm kể từ ngày dự thi và có tổng điểm 2 môn còn lại trong tổ hợp xét tuyển đạt tối thiểu 12 điểm (trong đó bắt buộc có môn Toán hoặc môn Ngữ văn).

Đại Học Luật Hà Nội

Thí sinh có chứng chỉ tiếng Anh có giá trị sử dụng đến thời điểm trước kỳ thi THPT Quốc gia 2019 được Bộ Giáo Dục và đào tạo công nhận với số điểm tối thiểu sẽ được quy định đổi điểm TBC học tập 3 năm THPT thay cho kết quả học tập môn tiếng Anh. Các mức chứng chỉ sẽ được quy định như sau:

Chứng chỉ :

IELTS 7.0 điểm, TOEFL ITP 627 điểm, TOEFL iBT 95 điểm.

IELTS 6.5 điểm, TOEFL ITP 550 điểm, TOEFL iBT 79 điểm

Danh sách Trường Đại học tuyển thẳng khi bạn sở hữu chứng chỉ IELTS

Đầu năm 2020, các trường Đại học lớn đã bắt đầu công bố phương thức tuyển sinh trên toàn quốc. Đáng chú ý nhất đó là việc mở rộng chỉ tiêu tuyển thẳng cho các thí sinh có chứng chỉ IELTS. Trong bài viết ngày hôm nay, cùng điểm qua một số trường Đại học tuyển thẳng nhé! 

Điều kiện xét tuyển thẳng kết hợp chứng chỉ IELTS của các trường Đại học

  1. Đại học Quốc gia Hà Nội

Trong năm 2020, trường đại học Quốc gia Hà Nội xét tuyển thí sinh có kết quả kỳ thi THPT quốc gia năm 2020 và các phương thức khác như SAT, A-level, IELTS. Cụ thể thí sinh có chứng chỉ tiếng Anh IELTS từ 5.5 trở lên hoặc các chứng chỉ tiếng Anh quốc tế tương đương và có tổng điểm 2 môn còn lại trong tổ hợp xét tuyển đạt tối thiểu 12 điểm (trong đó bắt buộc có môn Toán hoặc môn Văn).

Lưu ý các chứng chỉ còn trong thời hạn sử dụng. 

* Chi tiết phương thức  tuyển sinh của trường ĐH Quốc gia Hà Nội xem tại đây.

  1. Đại học Kinh tế Quốc dân
Trường Đại học Kinh tế Quốc dân
Trường Đại học Kinh tế Quốc dân

Một trong ba phương án tuyển sinh năm 2020 dự kiến của Trường Đại học Kinh tế Quốc dân là thí sinh có Chứng chỉ tiếng Anh quốc tế trong thời hạn (tính đến ngày 22/06/2020) đạt IELTS 6.5 trở lên hoặc TOEFL ITP 550 trở lên hoặc TOEFL iBT 90 trở lên và có tổng điểm thi THPTQG năm 2020 của môn Toán và 01 môn bất kỳ (trừ môn Tiếng Anh) đạt từ 14 điểm trở lên (gồm điểm ưu tiên).

 

  1. Trường Đại học Ngoại Thương – CS2
Không gian học tập Trường Đại học Ngoại Thương - CS2
Không gian học tập Trường Đại học Ngoại Thương – CS2

Trong năm 2020, trường Đại học Ngoại thương tuyển sinh đại học chính quy với 3 phương thức: Phương thức xét tuyển kết hợp chứng chỉ quốc tế và kết quả học tập 3 năm THPT; Phương thức xét tuyển kết hợp chứng chỉ quốc tế và kết quả thi THPTQG năm 2020; Phương thức xét tuyển theo kết quả kỳ thi THPT quốc gia năm 2020. Cụ thể như sau:

  • Có chứng chỉ quốc tế IELTS (Academic) từ 6.5 trở lên còn trong thời hạn (tính đến ngày nộp hồ sơ xét tuyển). Hoặc TOEFL PBT từ 550 trở lên, hoặc TOEFL iBT từ 79 trở lên, hoặc giải ba quốc gia môn Tiếng Anh trở lên với phương thức kết hợp với kết quả học tập 3 năm THPT.
  • Có chứng chỉ quốc tế IELTS (Academic) từ 6.5 trở lên còn trong thời hạn (tính đến ngày nộp hồ sơ xét tuyển). Hoặc TOEFL PBT từ 550 trở lên, hoặc TOEFL iBT từ 90 trở lên, hoặc giải ba quốc gia môn Tiếng Anh trở lên và có tổng điểm 2 bài/môn trong kỳ thi THPT quốc gia 2020 là môn Toán và một trong các môn Vật lý, Hóa học hoặc Ngữ văn đạt từ ngưỡng điểm trúng tuyển trở lên (không gồm điểm ưu tiên xét tuyển) với phương thức kết hợp với kết quả thi THPTQG năm 2020.
  1. Đại học FPT

Phương thức tuyển sinh của trường Đại học FPT ngành Ngôn Ngữ Anh là thí sinh tốt nghiệp THPT có chứng chỉ IELTS (Academic) từ 6.0 trở lên hoặc TOEFL iBT từ 80 hoặc quy đổi điểm tương đương. 

    5. Đại học Bách Khoa TP. Hồ Chí Minh

Khi bạn có IELTS >=6.0, bạn đã phần nào đạt được mục tiêu vào ngôi trường mơ ước

Theo thông báo mới nhất của Trường Đại học Bách Khoa TP. Hồ Chí Minh trong năm 2020 vẫn giữ nguyên 5 phương thức tuyển sinh với khoảng 5.000 chỉ tiêu đại học chính quy, tuy nhiên có sự điều chỉnh về tỉ lệ chỉ tiêu từng phương thức, cụ thể như sau:

  1. Xét tuyển theo kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2020 (30 – 50% chỉ tiêu)
    2. Ưu tiên xét tuyển theo quy định của ĐH Quốc gia TP.HCM (15 – 25% chỉ tiêu)
    3. Xét tuyển thẳng theo quy chế tuyển sinh của Bộ Giáo dục và đào tạo (1 – 5% chỉ tiêu)
    4. Xét tuyển theo kết quả kỳ đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP.HCM năm 2020 (50 – 70% chỉ tiêu)
  1. Phương thức khác: Thí sinh là người nước ngoài hoặc tốt nghiệp trung học phổ thông nước ngoàI (0 – 1% chỉ tiêu).

Quan trọng nhất chính là nhà trường cho phép thí sinh có thể dùng chứng chỉ quốc tế quy đổi điểm xét tuyển môn Tiếng Anh (IELTS >= 6.0 quy đổi 10 điểm môn Tiếng Anh).

Tại sao chứng chỉ IELTS trở thành tấm “thị thực vàng” cho nhiều trường Đại học danh tiếng?

Hiện nay đa phần các trường Đại học đã có hệ đào tạo chất lượng cao hoặc hệ đào tạo bằng Tiếng Anh, việc sinh viên có thể đọc hiểu, nghiên cứu tài liệu, giáo trình là điều vô cùng quan trọng. Vì vậy thí sinh phải có chứng chỉ Tiếng Anh quốc tế đảm bảo đầu vào chính là điều kiện tiên quyết với các thí sinh đăng ký học các hệ này.

Khi học sinh có trong tay chứng chỉ IELTS từ 5.5 -6.5 trở lên, có nghĩa bạn đã thành thạo ở mức tương đối với 4 kỹ năng, bạn hoàn toàn đủ tiêu chuẩn để học các hệ đào tạo quốc tế, hệ chất lượng cao tại các trường Đại học.

Chứng chỉ IELTS không chỉ là điều kiện bắt buộc khi xét tuyển, mà trong quá trình học của các hệ này yêu cầu sinh viên thông thạo ngoại ngữ thông qua đọc hiểu tài liệu chuyên môn, giao tiếp với giáo viên,….. Vì vậy sinh viên cần rất nhiều kỹ năng Tiếng Anh chuyên sâu để có thể trực tiếp nghiên cứu học thật tốt ngành mình lựa chọn.

IELTS bổ trợ sinh viên ngành Kinh tế, Tài chính, Kế toán khi ôn thi chứng chỉ CFA, CPA, ACCA

  • Chứng chỉ CPA (viết tắt của Certified Public Accountants) có nghĩa là Những kế toán viên công chúng được cấp phép. Đây được coi là một cố vấn tài chính chuyên nghiệp cho các cá nhân và doanh nghiệp. Người học có chứng chỉ CPA được coi là những kế toán viên lành nghề và trình độ của họ đã được chứng nhận trên toàn cầu.
  • Chứng chỉ CFA (viết tắt của từ Chartered Financial Analyst) là một chứng chỉ dành riêng cho các nhà phân tích tài chính chuyên nghiệp trong các lĩnh vực chứng khoán, đầu tư, quản lý rủi ro, ngân hàng và tài chính.
  • Chứng chỉ ACCA là tên viết tắt của Hiệp hội Kế toán công chứng Anh quốc. Giá trị của văn bằng ACCA được công nhận rộng rãi trên toàn cầu, mang đến cho giới chuyên môn tài chính, kế toán, kiểm toán một chương trình chuyên nghiệp. 

Đối với các sinh viên ngành Kinh tế, Tài chính, Kế toán khi muốn học thêm các chứng chỉ trên là điều cần thiết trước khi bạn ra trường và tìm kiếm một công việc tốt. Để việc học thêm các chứng chỉ này một cách thuận lợi nhất bạn nên có trong tay chứng chỉ IELTS 5.0-6.5 trở lên. Bởi vì khi học IELTS bạn đã được tiếp xúc với một số mảng phức tạp như: phân tích dữ liệu, mô tả biểu đồ, viết luận,.. với các chủ đề thông thường cho đến chuyên ngành nên rất hữu ích trong việc học chứng chỉ mới cũng như công việc tương lai như phân tích số liệu, thuyết trình, nghiên cứu tài liệu, phiên dịch, biên soạn hợp đồng,…

Chính vì thế IELTS thật sự là một lựa chọn tuyệt vời cho người học Tiếng Anh, đặc biệt là các bạn học sinh cấp 2, cấp 3. Các bạn nên có sự chuẩn bị thật tốt về mọi mặt để đạt được mục tiêu trong tương lai là ứng tuyển vào các trường đại học nổi tiếng.

 Nguồn: Intrernet

Ngày 30/5, Hệ thống giáo dục Ban Mai đã chính thức ký kết hợp tác với Tổ chức Junior Achievement Việt Nam (JAVN) triển khai Chương trình Giáo dục: Tư duy Tài chính – Kiến tạo doanh nhân trẻ.

Nhà giáo Mai Thị Lan Anh – Chủ tịch Hội đồng quản trị Hệ thống giáo dục Ban Mai nhấn mạnh: “Với mục tiêu đào tạo toàn diện, chuẩn bị các kiến thức về tài chính, nghề nghiệp và khởi nghiệp cho học sinh Hệ thống Giáo dục Ban Mai chính thức đưa Chương trình Giáo dục: Tư duy Tài chính – Kiến tạo doanh nhân trẻ vào đào tạo từ cấp Tiểu học đến hết Trung học phổ thông.

Học sinh Ban Mai School sẽ được trang bị những kỹ năng, kiến thức nền tảng về kinh tế, tài chính, làm chủ cuộc sống đồng thời xây dựng tư duy khởi nghiệp, tinh thần đổi mới ngay từ trên ghế nhà trường”.

Tại buổi lễ, bà Đoàn Bích Ngọc- Giám đốc JA VietNam cũng đã giải đáp những thắc mắc của phụ huynh, giáo viên liên quan đến chương trình. Được biết, tại các quốc gia phát triển như Mỹ, Singapore giáo dục tài chính và khởi nghiệp được giảng dạy trong chương trình chính khóa cho học sinh từ những năm 1900. Riêng Israel, việc giáo dục tư duy tài chính và khởi nghiệp cho trẻ ngay từ nhỏ luôn được Chính phủ, gia đình và nhà trường chú trọng.

Tại Việt Nam, Ban Mai School là một trong số những Hệ thống giáo dục phổ thông tiên phong tại Việt Nam đưa nội dung này vào chương trình học tập chính khóa cho học sinh. Theo đó, bắt đầu từ năm học 2020 -2021, Hệ thống Giáo dục Ban Mai sẽ chính thức đưa vào giảng dạy Chương trình Giáo dục: Tư duy Tài chính – Kiến tạo doanh nhân trẻ xuyên suốt từ cấp Tiểu học lên đến Trung học phổ thông với mức độ phức tạp và chuyên sâu ngày càng tăng dần.

Đặc biệt, nhà trường kỳ vọng, việc đưa các bộ môn liên quan đến kinh doanh vào trường học sẽ tạo nền tảng vững vàng cho mong muốn khởi nghiệp đang lan rộng trong thế hệ trẻ Việt Nam.

Chương trình gồm 3 mảng nội dung chính:

(1) Kiến thức tài chính: cách phân bổ ngân sách và sử dụng tiền hiệu quả, cơ cấu và cách hoạt động của hệ thống tài chính - ngân hàng, xác định và phòng tránh rủi ro tài chính...

(2) Kiến thức kinh doanh và tinh thần khởi nghiệp: cách thức lên ý tưởng, thành lập, điều hành các cơ sở kinh doanh, gọi vốn đầu tư, vay vốn ngân hàng...

(3) Hướng nghiệp: cách thức xây dựng hình ảnh bản thân, xác định mục tiêu, lập kế hoạch, xây dựng hồ sơ, thư xin việc...

Từ năm học 2020 -2021, học sinh Ban Mai sẽ chính thức được học về tư duy tài chính, kinh tế, khởi nghiệp. Ảnh: Đỗ Thơm

Đối với khối Tiểu học, học sinh sẽ được làm quen các thuật ngữ đơn giản như: phân biệt cần – muốn; nguồn gốc, giá trị đồng tiền; tiền trong xã hội.

Học sinh sẽ nhận biết các nhóm nghề trong xã hội thông qua công việc của các thành viên trong gia đình, cộng đồng nơi con sinh sống. Bên cạnh đó học sinh tìm hiểu các khái niệm cơ bản về khởi tạo cơ sở kinh doanh, lập kế hoạch, dự trù chi phí…

Các hoạt động học tập được triển khai dưới dạng hoạt động trải nghiệm thực tế qua các trò chơi và các bài tập thực hành như quản lý tiền mừng tuổi, một khoản chi tiêu trong gia đình, cộng đồng, lập kế hoạch kinh doanh đơn giản….

Lên đến cấp Trung học cơ sở, học sinh sẽ được học 4 khái niệm quản lý tài chính cơ bản; sử dụng tiền hiệu quả; cách tính chi phí khởi tạo cơ sở kinh doanh. Nhóm kiến thức về nghề nghiệp sẽ được chú trọng trong cấp học này với việc rèn luyện các kỹ năng 4C; thương hiệu cá nhân; tìm hiểu nhà tuyển dụng.

Tiếp nối kiến thức về khởi tạo doanh nghiệp đơn giản của tiểu học, học sinh cấp Trung học cơ sở sẽ được học các kiến thức để phân tích sâu từng bước tạo lập doanh nghiệp, đặc điểm doanh nhân, nghiên cứu thị trường…thông qua các hoạt động trải nghiệm, dự án thực tế.

Học sinh Nguyễn Quý Dương chia sẻ về trải nghiệm sau khi tham gia kỳ thi “Thách thức thương mại quốc tế 2019”. 

Chương trình dành cho khối Trung học phổ thông hướng đến mục tiêu giúp học sinh định hướng tương lai thông qua việc lập kế hoạch tài chính và lường trước rủi ro trong cuộc sống, trở thành những người chủ động, có trách nhiệm với nguồn tài chính của bản thân.

Định hướng nghề nghiệp trong tương lai ở cấp Trung học phổ thông được thể hiện bằng các hoạt động trải nghiệm thực tế tại doanh nghiệp, khám phá các nghề nghiệp tại các trường đào tạo để học sinh có thể lựa chọn các nghề nghiệp phù hợp trong tương lai.

Nâng cao hơn chương trình Trung học cơ sở, học sinh Trung học phổ thông sẽ được thực hành vận hành một doanh nghiệp thực tế từ khi thành lập, tìm kiếm khách hàng, bán hàng, quản trị nhân sự, marketing, tài chính và quản trị rủi ro.. và cả các thủ tục pháp lý liên quan tới phá sản, giải thể doanh nghiệp.

Những chuyến học trải nghiệm thực tế Ban Mai Company Tour, các học sinh đi tham quan học tập tại các doanh nghiệp, nhà máy… và những bài tập thực hành sẽ giúp các học sinh chủ động chiếm lĩnh tri thức và trang bị những kỹ năng phản xạ trước các vấn đề kinh tế vi mô, vĩ mô của xã hội.

Trong học phần này, các học sinh còn được học các kiến thức về quá trình xây dựng ý tưởng khởi tạo doanh nghiệp và Start-up. Học sinh được tự ứng tuyển các vị trí trong doanh nghiệp giả định và xây dựng cơ cấu phòng ban phù hợp lĩnh vực kinh doanh của doanh nghiệp.

Sau đó, nhà trường sẽ bố trí thời gian thực tập ngắn hạn tại các doanh nghiệp đối tác của trường để các em có cơ hội trải nghiệm và cọ sát với thực tế để khám phá hết năng lực bản thân và định hướng nghề nghiệp trong tương lai. Kết thúc mỗi năm học, học sinh được nhận giấy chứng nhận hoàn thành chương trình JA. Giấy chứng nhận là tấm vé, cơ hội để học sinh ghi tên của mình vào mạng lưới học sinh JA toàn cầu và là tiền đề để học sinh tham gia những cuộc thi lớn có quy mô quốc tế.

Năm học 2018 -2019, học sinh Nguyễn Quý Dương và Nguyễn An đã tham gia kỳ thi “Thách thức thương mại quốc tế 2019” và lọt vào Top 15 đội thi xuất sắc vượt qua hàng nghìn bạn trẻ đã dự thi trên cả nước để lọt vào vòng 2 FedEx Express / JA ITC 2019.

Trong thời gian qua, Hệ thống giáo dục Ban Mai đã liên tục đầu tư, đưa vào giảng dạy nhiều chương trình tiên tiến như chương trình Phổ thông quốc tế Cambridge; Chương trình Lãnh đạo bản thân Leader in Me… Với chương trình Giáo dục trình Giáo dục: Tư duy Tài chính – Kiến tạo doanh nhân trẻ, Ban Mai School không chỉ muốn trang bị cho học sinh những kỹ năng, kiến thức nền tảng về kinh tế, tài chính mà còn hướng tới xây dựng tư duy khởi nghiệp, tinh thần đổi mới, chuẩn bị cho học sinh những năng lực có lợi thế cạnh tranh khi hội nhập.

Cùng xem thêm những hình ảnh CB- GV Hệ thống Giáo dục Ban Mai tham gia tập huấn chương trình:

 

Bà Đồng Thị Thanh Hà - Trưởng ban CMHS lớp 11T Trường THCS - THPT Ban Mai đặt câu hỏi cho khách mời trong buổi tọa đàm

 

1. Chỉ tiêu

Tuyển sinh 04 lớp 10 với 120 học sinh, trong đó:

  • Hệ Quốc tế (i): 01 lớp
  • Hệ Chuẩn (A): 03 lớp
  • Lớp Tài năng (T): 01 lớp
  • Lớp Khoa học tự nhiên (M): 01 lớp
  • Lớp Khoa học xã hội (S): 01 lớp

2. Đối tượng và điều kiện tuyển sinh

2.1. Học sinh tốt nghiệp cấp THCS năm 2020.

2.2. Học sinh đạt hạnh kiểm Tốt và học lực Khá trở lên (năm học lớp 8 và 9)

2.3. Học sinh đạt yêu cầu về sức khoẻ và trí tuệ

2.4. Học sinh tham gia các kỳ thi thử do Nhà trường tổ chức và kỳ thi vào 10 của Thành phố Hà Nội

(căn cứ xếp lớp)

2.5. CMHS đồng thuận với quan điểm giáo dục và Quy định của Nhà trường.

3. Hình thức tuyển sinh và quy trình tuyển sinh

3.1. Hình thức tuyển sinh

a. Xét tuyển dựa trên kết quả học tập và rèn luyện của học sinh ở cấp THCS

ĐIỂM XÉT TUYỂN = ĐIỂM THCS + ĐIỂM CỘNG THÊM

Trong đó:

*Điểm THCS: Là tổng số điểm tính theo kết quả rèn luyện và học tập của 4 năm học cấp THCS,

cụ thể như sau:

Zalo

*Điểm cộng thêm: Điểm ưu tiên + Điểm khuyến khích

¨ Điểm ưu tiên

- Cộng 1,5 điểm cho một trong các đối tượng: Con liệt sĩ; con thương binh, bệnh binh có tỷ lệ mất sức lao động từ 81% trở lên; con của người được cấp “Giấy chứng nhận người hưởng chính sách như thương binh mà người được cấp Giấy chứng nhận người hưởng chính sách như thương binh bị suy giảm khả năng lao động 81% trở lên”;

Cộng 1,0 điểm cho một trong các đối tượng: Con của Anh hùng lực lượng vũ trang; con của Anh hùng lao động; con thương binh bệnh binh có tỷ lệ mất sức lao động dưới 81%; con của người được cấp “Giấy chứng nhận người hưởng chính sách như thương binh mà được cấp Giấy chứng nhận người hưởng chính sách như thương binh bị suy giảm khả năng lao động dưới 81%”; con của người bị nhiễm chất độc hoá học;

- Cộng 0,5 điểm cho một trong các đối tượng: Người có cha hoặc mẹ là người dân tộc thiểu số; người dân tộc thiểu số; người dân tộc thiểu số; người đang sinh sống, học tập ở các vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn hoặc đặc biệt khó khăn (vùng có điều kiện kinh tế - xã hôị khó khăn hoặc đặc biệt khó khăn được quy định tại Quyết định 582/QĐ-TTg ngày 28/4/2917 của Thủ tướng Chính phủ).

- Thí sinh có nhiều tiêu chuẩn ưu tiên chỉ được hưởng theo tiêu chuẩn ưu tiên cao nhất

¨ Điểm khuyến khích: Là điểm quy đổi từ giải thưởng của học sinh trong các kỳ thi do Ngành hoặc Bộ GD & ĐT tổ chức

Công thức quy đổi điểm khuyến khích:

Zalo

Lưu ý: Nếu đạt nhiều giải, học sinh chỉ được cộng điểm khuyến khích ở giải có số điểm quy đổi cao nhất .

b. Đánh giá năng lực học sinh vào 10.

3.2. Quy trình tuyển sinh:

Zalo

4. Danh mục hồ sơ tuyển sinh và hình thức chuyển hồ sơ

Zalo

5.Mô hình xếp lớp và điều kiện xếp lớp

5.1. Mô hình xếp lớp

Nhà trường căn cứ điểm thi vào lớp 10 do Thành phố Hà Nội tổ chức và nguyện vọng của học sinh để

xếp lớp theo các mô hình sau:

* Hệ Quốc tế

Zalo

* Hệ Chuẩn

Zalo

5.2. Điều kiện xét tuyển lớp T, lớp i

Zalo

Ngày 23/3/2020, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành văn bản số 988/BGDĐT-GDĐH về việc đảm bảo chất lượng đào tạo từ xa trong thời gian phòng chống dịch Covid-19. Để chương trình học tập được diễn ra hiệu quả, Trường THCS- THPT Ban Mai đã có những nỗ lực vượt bậc để tạo nên chất lượng tốt nhất cho bục giảng online thời kỳ chống dịch.

Mỗi Thầy Cô đều mang trong mình sứ mệnh của " Người gieo chữ", thực sự trở thành những người chiến sĩ trên mặt trận giáo dục, sẵn sàng dùng Laptop thay thế phấn bảng, sẵn sàng học và trải nghiệm những kỹ năng mới để hoàn thiện chính mình. Thầy Cô giáo Ban Mai luôn được trau dồi kỹ năng công nghệ thông tin hiện đại, đáp ứng nhu cầu sử dụng các loại phần mềm giáo dục ưu việt, mang bài giảng trực tuyến thú vị và sáng tạo để kết nối kiến thức tới học trò.

Với sự đồng hành, hướng dẫn, chỉ bảo cùng học trò, khoảng cách học online không làm khó được Thầy và trò Ban Mai. Với tinh thần trách nhiệm, nhiệt huyết, đam mê và quyết tâm lan tỏa kiến thức, Thầy Cô Ban Mai tin rằng ai cũng có thể tự tin " vững bàn phím" làm chủ được bục giảng online của chính mình.

Một số hình ảnh học trực tuyến của Thầy và trò Nhà trường:

 

Hoàn cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp trên toàn thế giới, chúng ta phải lựa chọn đào tạo từ xa như một giải pháp hữu hiệu, một phương thức an toàn duy nhất để tránh dịch bệnh. Khi đất nước cần ta đóng góp sức lực và tâm trí theo những cách khác nhau, mỗi giáo viên càng phải nâng cao ý thức và khẳng định trách nhiệm công dân của mình qua chất lượng của những bài giảng trực tuyến. Đó cũng là điều mà các Thầy cô Ban Mai luôn tự nhắc nhở mình để bục giảng online cũng có chất lượng không thua kém gì những bài dạy offline

♥️Chúc các con luôn mạnh khỏe, nỗ lực, để cùng nhau vượt qua giai đoạn khó khăn này! " Ở bên nhau chúng ta sẽ trở nên mạnh mẽ"

 

Theo thầy Toản, đề có 5 câu – 1 điểm trong chương trình lớp 11, gồm các nội dung liên quan đến phép đếm, xác suất thống kê, quan hệ vuông góc trong không gian.

Có 45 câu- 9 điểm nằm trong chương trình lớp 12, bao gồm tất cả nội dung liên quan đến Hình học và Giải tích lớp 12.

Cấu trúc đề thi sắp xếp theo thứ tự độ khó tăng dần. Từ cầu 1 đến câu 16 mức độ rất cơ bản - mức 1. Từ câu 17 đến 35 độ khó mức độ 2. Các câu còn lại ở mức độ 3 và 4; những câu ở mức độ 4 gồm: 45, 46, 47, 48, 49, 50, đòi hỏi thí sinh phải có tuy duy thật sâu và rèn luyện thường xuyên.

Các nội dung ở chương trình học kì 2 như ứng dụng tích phân, số phức và phương pháp tọa độ trong không gian không có những câu ở mức độ 3,4 mà chủ yếu ở mức độ 1 và 2.

Cũng theo thầy Nguyễn Văn Toán, các mức độ trong đề thi phân biệt rõ ràng. Những câu ở mức độ 1, học sinh chỉ cần học thuộc công thức, nhớ định nghĩa và tính chất, đọc đề là có thể làm được.

Những câu ở mức độ 2, học sinh cần nhớ lí thuyết và kết hợp tư duy phân tích tổng hợp là có thể giải quyết được bài toán,.. Câu hỏi mức độ 4 đòi hỏi sự sáng tạo, vận dung linh hoạt kiết thức thì học sinh mới có thể giải được.

“Đề minh họa ra đúng nội dung cũng như tiến trình dạy học hiện tại. Đúng chủ trương tinh giản chương trình nhưng vẫn phân loại được đối tượng học sinh. Đề thi phù hợp vơi xu hướng đổi mới chương trình giáo dục hiện nay. Tuy nhiên, đề thi nên tăng cường thêm các câu có yếu tố thực tiễn hơn nữa.

Kết hợp với đề thi chính thức của Bộ GD&ĐT năm 2019 và đề thi minh họa 2020, tôi cho rằng, học sinh nắm chắc vấn đề; học kĩ lí thuyết và luyện tập thường xuyên những kiến thức trong sách giáo khoa, sách bài tập và làm thêm các đề thi thử thì đạt 6,4 điểm là nằm trong khả năng” – thầy Nguyễn Văn Toán cho hay.

 

Theo cô Thảo, đề thi môn Giáo dục công dân có cấu trúc tương tự đề thi năm 2019, gồm 40 câu hỏi (từ câu 81 đến 120 trong bài thi tổ hợp), nội dung thi nằm trong chương trình kiến thức lớp 12 (90%), 10% số câu hỏi trong đề thuộc phần kiến thức lớp 11.

Do diễn biến dịch bệnh, chương trình có sự giảm tải một số nội dung so với những năm trước. Chương trình giảm tải nằm trong một số chủ đề công dân với các quyền tự do cơ bản: Trách nhiệm của công dân; công dân với các quyền dân chủ (ý nghĩa quyền bầu cử và quyền ứng cử của công dân…). Những nội dung này không được đưa vào đề thi.

So với đề thi năm 2019, đề thi năm 2020 giảm về độ khó. Điều này được thể hiện ở số câu hỏi vận dụng cao giảm so với năm 2019, tăng số câu hỏi ở mức độ thông hiểu. Số lượng câu hỏi nhận biết và thông hiểu tương đương đề thi năm 2019.

Tuy nhiên, đáng lưu ý là câu hỏi vận dụng cao với mức độ khó giữ nguyên, thậm chí dữ liệu được đưa trong câu hỏi có khả năng gây nhiễu cho học sinh tương đối tốt. Đặc biệt, có câu thông tin đưa ra một vấn đề nhưng vấn đề được hỏi lại xoay quanh một vấn đề khác nên học sinh cần phải hết sức lưu ý trong việc kết nối và xử lý vấn đề lựa chọn đáp án đúng.

“Có thể nói, đề bám sát chương trình cơ bản, theo đúng cấu trúc đề từ nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao. Cấu trúc đề, rõ ràng và mạch lạc. Những câu vận dụng mang tính chất thực tiễn giúp học sinh nhận biết và lựa chọn được những đáp án chính xác.

Các câu tình huống khiến học sinh có cảm giác như mình đang trực tiếp giải quyết các tình huống thực tế mà các em sẽ gặp trong cuộc sống. Đây là những kiến thức căn bản, giúp học sinh có hành trang tốt khi bước vào cuộc sống” – cô Ngô Thị Thảo nhận định.

Phân tích đề tham khảo môn Giáo dục công dân, thầy Trần Văn An, Trường THPT Cần Đăng, An Giang cho biết, đề có cấu trúc theo độ khó như sau: 30% nhận biết, 30% thông hiểu, 40% vân dụng và vận dụng cao.

Nội dung kiến thức đề thi tập trung chủ yếu trong nội dung kiến thức học kỳ I lớp 12 (70%) và nội dung kiến thứclớp 11 (10%), Kiến thức học kỳ II lớp 12: 20%. Nội dung kiến thức học kỳ II lớp 12 trong đề thi hoàn toàn nằm trong chương trình điều chỉnh của Bộ GD&ĐT. Nhìn chung, đề tham khảo giới hạn kiến thức chủ yếu ở học kỳ I.

Với đề này, học sinh trung bình có thể đạt 5-6 điểm. Học sinh khá, giỏi đạt: 7-10 điểm. Để làm bài được điểm tốt, học sinh cần nắm vững kiến thức cũ lớp 11 và học kỳ I lớp 12, đồng thời biết vận dụng kiến thức để giải quyết nhiều tình huống thực tiễn.

Định hướng triển khai công tác ôn thi THPT quốc gia môn Giáo dục công dân, thầy Trần Văn An chia sẻ: Căn cứ vào chương trình điều chỉnh của Bộ GD&ĐT, có thể hoàn thành nội dung chương trình trong 6 tuần (kể cả thời gian kiểm tra 1 tiết, ôn tập và kiểm tra học kỳ). Việc dạy cần bám sát nội dung điều chỉnh và đề thi tham khảo của Bộ. Giáo viên xây dựng lại kế hoạch dạy học theo chương trình điều chỉnh của Bộ.

Về ôn tập, 80% điểm bài thi nằm trong chương trình lớp 11 và chương trình học kỳ I lớp 12 (Lớp 11: 10%, học kỳ một lớp 12: 70%), do vậy những nội dung kiến thức này có thể học sinh đã bị quên một phần, giáo viền cần dành thời gian ôn tập nhiều hơn. Ngoài ra học sinh cần dành nhiều thời gian luyên tập ở các bài tập khó vi số câu hỏi khó chiếm khoảng 40% trong đề thi.

( Bài viết được đăng trên Báo Giáo dục thời đại - Bộ Giáo dục)

Trong tháng 10/2019, học sinh Trường THCS - THPT Ban Mai đã được đón tiếp, giao lưu với Thầy Cô và các bạn học sinh đến từ Trường Kanchanapisek Wittayalai Nakhon Pathom School - Thái Lan sang tham dự chương trình Giao lưu văn hóa - Trao đổi du học sinh tại Ban Mai từ ngày 2/20 - 23/10/2019.

Với mục đích tăng cường giao lưu, mở rộng hợp tác cùng phát triển giữa hai Nhà trường. Chương trình trao đổi, giao lưu văn hóa dành cho học sinh THCS và THPT phổ thông Ban Mai Schoo và KPN School, tháng 10/2019 là lần thứ 3 các học sinh của Nhà trường được có những trải nghiệm thực tế tại hai Nhà trường theo hình thức HOST FAMILY.

Giao lưu văn hóa và giáo dục đã trở thành một trong những hoạt động ngoại khóa thường xuyên, có ý nghĩa đối với học sinh trường THCS - THPT Ban Mai. Từ những hoạt động này, học sinh được tiếp thêm động lực và thúc đẩy niềm yêu thích học tập tiếng Anh nói riêng và các môn học khác nói chung, cũng là là hoạt động góp phần hình thành nên những phẩm chất, năng lực để phát triển Chìa khóa Tư duy toàn cầu học sinh Ban Mai.

Đặc biệt, với hình thức HOST FAMILY, các bạn KPN School được sinh hoạt tại gia đình các bạn học sinh Ban Mai, được ông bà, bố mẹ, anh chị em trong các gia đình trân trọng và dành những tình cảm thật đặc biệt như với những người con yêu thương của mình. Các bạn học sinh đã thực sự thân thiết, gắn bó, không còn khoảng cách về sự khác biệt về ngôn ngữ hay văn hóa.

Cùng đón xem một số hình ảnh nổi bật trong Chương trình Hợp tác quốc tế của Ban Mai School:

 

Các bạn học sinh trải nghiệm tiết học STEM

Học sinh Thái Lan biểu diễn tiết mục hát dân ca " Bèo dạt mây trôi"

Trải nghiệm môn Khoa học máy tính: Chế tạo Robot tự động

Học cách nấu món Phở gà Hà Nội

Trải nghiệm môn Khoa học STEM: Chế tạo tên lửa

Học môn Mỹ thuật ứng dụng: Làm ngôi nhà màu sắc yêu thích

Tiết học vẽ tranh phong cảnh và tranh dân gian

Tình cảm gắn bó, thân thiết của học sinh Việt Namm - Thái Lan

Sinh hoạt trong Gia đình học sinh Ban Mai

Trải nghiệm danh lam, thắng cảnh và các hoạt động văn hóa, lễ hội tại Việt Nam

 

Xem thêm các hình ảnh tại Link Fan Page: https://www.facebook.com/banmaischool.thcs.thpt/

 

Liên hệ

1. Trường Mầm non - Tiểu học Ban Mai

Địa chỉ: Lô NT02 - Khu ĐT Văn Quán - Hà Đông - Hà Nội

2. Trường THCS - THPT Ban Mai

Địa chỉ: Lô TH4 khu đô thị Văn Phú - P. Phú La - Hà Đông