Ban Mai Scholl

Ấn tượng Hội thi Chuyên môn giỏi - tổ Tiếng Việt 1

Được viết: Thứ ba, 22-11-2016
Hội thi Chuyên môn giỏi năm học 2016 - 2017 tại Ban Mai, diễn ra từ ngày 20/10 - 15/11, nhằm chào mừng ngày 20/11 đã khép lại. Tôi nhận thấy rằng mình thật may mắn khi tham gia Hội thi. Đây là dịp để tôi cũng như các thành viên trong Tổ Tiếng Việt 1 được trải nghiệm bản thân cũng như nâng cao chất lượng chuyên môn giảng dạy của mình.
 
Hội thi lần này, các thành viên trong tổ Tiếng Việt 1 dự thi đều có quyết tâm cao, sự chuẩn bị chu đáo: đầu tư bài soạn, ứng dụng công nghệ thông tin thành thạo; tác phong tự tin, thân thiện, lời nói rõ ràng, truyền cảm, mạch lạc, lôi cuốn học sinh; phân bổ thời gian hợp lý, đảm bảo tiến trình trên lớp; xử lý tình huống linh hoạt, đổi mới phương pháp dạy học, thể hiện được năng lực chuyên môn... Các tiết dạy thể hiện mục tiêu, bài dạy rõ ràng, dễ hiểu, chuyển tải đầy đủ nội dung bài học; hệ thống câu hỏi phù hợp từng đối tượng, đúng trọng tâm yêu cầu. Hầu hết các tiết dạy có sự đầu tư, sử dụng đồ dùng dạy học khá phong phú, phù hợp với đặc trưng bộ môn, truyền đạt đầy đủ kiến thức, hệ thống câu hỏi gợi mở, phát triển được tư duy của học sinh.
 
Mở màn cho hội thi là tiết dạy chuyên đề của đồng chí tổ trưởng Phạm Thanh Thơm với bộ môn Tiếng việt đổi mới công nghệ giáo dục,bài: Âm/l/
 
Ngay từ việc 0 tôi thấy được các em nắm kiến thức cũ rất chắc. Có được điều này theo tôi là do giáo viên hướng dẫn các em kĩ lưỡng, tận tình ở các tiết học trước. Qua đó tôi nhận thấy rằng, việc hình thành thói quen cho học sinh là rất quan trọng. Từ thói quen hàng ngày sẽ tạo cho các em nề nếp học tập tự giác, từ đó giáo viên sẽ nhẹ nhàng hơn trong việc giao nhiệm vụ học tập. Ở các việc tiếp theo, bằng sự dẵn dắt khéo léo cũng như sự bao quát lớp,các em được tạo điều kiện nói, được chia sẻ thì mới phát huy được tính sáng tạo của bản thân.
 
Qua tiết học này, tôi thấy được sự cần mẫn, tỉ mỉ cũng như tình yêu thương của đồng chí đối với học sinh của mình. Bằng chứng là các em đều nắm bài rất tốt, là những dòng chữ nhỏ xinh đúng mẫu chữ , đều, đẹp được hiện rõ trên từng trang giấy. Đây cũng là sự khởi đầu tốt đẹp, tạo tiền đề, niềm tin cũng như động lực cho các thành viên trong tổ hoàn thành tốt những tiết dạy tiếp theo của mình.
 
. Các tiết dạy - học theo phương pháp 5ES bước đầu thể hiện tính vượt trội về đổi mới cách dạy - cách học tạo điều kiện để học sinh phát huy tính tích cực lĩnh hội kiến thức và vận dụng sáng tạo trong thực hành. Cách vào bài tinh tế, tự nhiên, khéo léo,sự thông minh trong việc dẫn dắt học sinh theo từng chủ điểm của bài dạy là những điều dễ nhận thấy trong tiết học Tự Nhiên xã hội của đồng chí Trần Mai.
 
 
 
Hay tiết học mà tôi ấn tượng nhất trong hội thi chính là tiết Toán theo phương pháp 5ES của đồng chí Mai Thị Liên. Trái với những gì tôi suy nghĩ ban đầu khi đây là tiết Toán - một tiết học tương đối khó và có phần khô khan.Trong tôi có suy nghĩ cô giáo và học sinh sẽ gặp không ít khó khăn trong tiết học này.
 
Vậy mà ngay từ mở đầu tiết học ở phần khởi động, không khi lớp học đã trở lên sôi nổi khi cô giáo tặng mỗi nhóm 1 món quà. Đây là những hộp quà rất bí ẩn. Các em khám phá phần quà bên trong bằng cách thử đoán xem:
 
- Trong hộp quà có gì?
-  Dự đoán trong hộp có bao nhiêu đồ vật?
Qua quan sát, tôi thấy tất cả các em đều tìm được cho mình một câu trả lời. Sự mạnh dạn này có được có lẽ là do sự khéo léo, nhẹ nhàng của giáo viên. Giáo viên đã không áp đặt cho học sinh mà từng lời của cô như mời gọi các em tham gia vào hoạt động. Sự gần gũi và thân thiện của cô với học sinh làm cho các em bị cuốn vào bài học từ lúc nào mà các em không hề hay biết. Ngay cả bản thân tôi cũng bị lôi cuốn theo các em.
 
 
 
 
Để phát huy sự hiểu biết của học sinh, cô giáo đã tiếp tục đưa ra câu hỏi nêu vấn đề của toàn bài học : hãy thảo luận và dự đoán các phép tính cộng có kết quả là 4 trên bảng phụ.
 
Hình thành biểu tượng ban đầu là bước quan trọng. Bước này khuyến khích học sinh nêu những suy nghĩ, nhận thức ban đầu của mình trước khi được học kiến thức mới. Hình thành biểu tượng ban đầu, hiểu rõ tầm quan trọng của hoạt động này, giáo viên đã chủ đi tới từng nhóm để trao đổi với học sinh, từ đó các em tự bộ lộ khả nưng cũng như dưa ra ý kiến về cách làm của mình. Mặc dù câu hỏi tưởng chừng khó với các em nhưng thật ngoài sức tưởng tượng của tôi và đồng nghiệp cùng dự. Các em không dụt dè, ngại trả lời mà trái lại các em còn rất sôi nổi và tích cực tham gia.
Em Nguyễn Khánh Linh nêu ra ý kiến: “Nhóm con vừa dự đoán được phép tính 1+3=4.
 
Cô giáo hỏi tiếp:
- Con dựa vào đâu để dự đoán được phép tính này?
- Thưa cô con dựa vào cấu tạo số 4 gồm 3 và 1 ạ.
 
Một ý kiến đầy bất ngờ. Cô Hằng đã khuyến khích ngay: Lời giải thích của con rất chặt chẽ rồi đấy. Và ta sẽ có bài toán tương ứng sau: Có 1 quả bóng, thêm 3 quả bóng, có tất cả là 4 quả bóng. Ta lập được phép tính: 1+3=4. Tiếp đó là ý kiến của các bạn trong lớp làm cho không khí lớp học trở lên sôi nổi hơn bao giờ hết.
 
 
 
Các em đã chủ động chiếm lĩnh kiến thức một cách tự nhiên. Trong qúa trình học, học sinh được động viên, khuyến khích kịp thời làm cho các em hứng thú hơn trong tiết học. đồng thời cần tạo cho học sinh cơ hội được nói, được bày tỏ, được chia sẻ với các học sinh khác trong nhóm, trong lớp. Giờ học đã kết thúc, nhưng hình ảnh cô giáo tận tụy cùng học sinh trong suốt tiết dạy đã truyền cảm hứng cho mỗi chúng tôi, mỗi giáo viên của trường Tiểu học. Tôi cảm thấy rằng tiết học diễn ra thực sự thoải mái. Học sinh không hề sợ sệt, mà trên gương mặt của các em luôn hiện lên sự vui vẻ, tự tin. Còn cô giáo thì luôn gần gũi, giúp đỡ học sinh bất cứ lúc nào khi các em gặp khó khăn.
 
Tôi tin rằng với phương pháp dạy học như thế, những tiết học sau nữa sẽ mang lại nhiều thành công cho cô và trò của trường chúng tôi cũng như tất cả các trường học khác. Vấn đề quan trọng là cần phải tạo mối quan hệ thân thiện, cởi mở giữa cô và trò, trò với trò, và học trò với bài học… Và chúng tôi thấy muốn sự nghiệp trồng người ngày càng phát triển, thì khi dạy học, giáo viên cần dạy theo hướng phát triển năng lực, phẩm chất cho học sinh và tạo niềm say mê cho học sinh trong học tập. Thông qua hội thi chuyên môn giỏi lần này, tôi thấy đây cũng là những dịp tạo nên sự gần gũi, gắn kết, hợp tác càng chặt chẽ hơn với các giáo viên, giúp cho các giáo viên có cơ hội chia sẻ học tập kinh nghiệm lẫn nhau. Điều đó sẽ thúc đẩy được cả một tập thể luôn phát triển mạnh và vững vàng về mọi mặt.
 
Và sau những tiết dự giờ chuyên môn giỏi đã được tham dự, tôi đã rút ra cho mình ngày càng nhiều hơn các bài học kinh nghiệm sâu sắc đó là: Muốn có một tiết dạy thành công thì không chỉ thầy dạy tốt mà quan trọng người trò phát huy được hết khả năng và sự sáng tạo của mình. Tiết học tốt phải là tiết học nhẹ nhàng mà dễ hiểu, làm cho học sinh hứng thú, chăm chú, say mê trong các hoạt động, tất cả học sinh đều ham học, đều được hoạt động, hoạt động có hiệu quả cao nhất. Muốn vậy người giáo viên cần có kiến thức sâu rộng, nắm vững các phương pháp dạy học, xác định được trọng tâm của bài dạy, chuẩn bị kĩ nội dung, dự đoán trước các tình huống có thể diễn ra để có thể sẵn sàng giải quyết được các câu hỏi của học sinh đặt ra. Có thể các các câu hỏi thật thông minh sáng tạo nhưng cũng có các câu hỏi hơi ngô nghê, ngớ ngẩn mà ta chưa lường hết được. Nếu hết thời gian hoặc chưa trả lời được ta có thể dẫn dắt học sinh tiết sau giải đáp. Và giáo viên cũng cần phải chuẩn bị, tìm tòi thêm một số kiến thức liên quan, phù hợp với bài học để đưa vào bài học đúng lúc sẽ mở rộng, minh họa làm phong phú thêm cho bài học. Trong giờ học phải quan tâm tất cả các đối tượng học sinh, sát sao với học sinh yếu.
 
Cách lôi kéo một em đang lơ đãng, tập trung vào bài học hay đặt một câu hỏi để kiểm tra em tiếp thu chậm, có thể gọi các em tiếp thu chậm trình bày một câu ngắn, một ý tưởng nhỏ để dần dần tạo cho các em sự tự tin, luôn chú ý xem nội dung nào cả lớp chưa hiểu để giảng kĩ lại. Một yếu tố quan trong nữa là cần tạo mối thân thiện, quan hệ học tập giữa thày - trò; trò - trò; trò với bài học. Mặt khác, trong lớp học có nhiều học sinh có trình độ khác nhau làm sao chúng ta phải tạo mọi cơ hội cho học sinh được học tập, học sinh được thể hiện mình. Người thầy lúc nào cũng phải tạo cho học sinh môi trường học tập thuận lợi nhất để tất cả học sinh đều hứng thú, say mê và có động cơ học tập tốt hơn. Điều quan trọng nhất mà tôi tâm huyết đó là nếu giáo viên tạo được hứng thú trong giờ dạy sẽ giúp cho học sinh say sưa hơn trong quá trình học tập, trao đổi chia sẻ và sẽ đem lại kết quả học tập cao hơn.
 
NGUYỄN THỊ BÍCH LIÊN (GV khối 1)
 

Liên hệ

1. Trường Mầm non - Tiểu học Ban Mai

Địa chỉ: Lô NT02 - Khu ĐT Văn Quán - Hà Đông - Hà Nội

2. Trường THCS - THPT Ban Mai

Địa chỉ: Lô TH4 khu đô thị Văn Phú - P. Phú La - Hà Đông